இராஜராஜ சோழர் ஒரு இசுலாமியருக்கு தஞ்சை பெரியகோவிலில் அளித்த பணி என்ற தலைப்பில் ஆய்வாளர் முனைவர். சுடலைமுத்து பழனியப்பன் எழுதிய கட்டுரை Print தளத்தில் ஆங்கிலச் செய்தியாக வந்துள்ளது. அதன் தமிழாக்கம் தமிழ் வாசகர்களுக்காக கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளது.
தஞ்சாவூரில் உள்ள இராஜராஜ சோழரின் தலைநகரான தஞ்சாவூர் வரலாற்றைத் தேடினால், பல்லாயிரம் ஆண்டுகளுக்கு முன்பு செழித்தோங்கியிருந்த தமிழ்நாட்டின் சமய சகிப்புத்தனமை வெளிப்படுகிறது.
வரலாற்று உண்மைகள், சில நேரங்களில், வரலாற்று புனைகதைகளை விட சுவாரஸ்யமாக இருக்கும். இன்று பெரும்பாலான இந்துக் கோவில்களில் இந்துக்கள் அல்லாதவர்கள் நுழைய அனுமதிக்கப்படாத இன்றைய நிலையைப் காணலாம். அவர்கள் இந்து மத தொண்டு நிறுவனங்களின் நிர்வாகத்தில் உறுப்பினர்களாக இருக்க அனுமதி மாற்று மதத்தினருக்கு இன்று இல்லை. அதேபோல, இன்று கர்நாடக இசை மற்றும் பரதநாட்டியத்தையும், இந்துக்கள் அல்லாதவர்களின் ஈடுபாட்டை ஊக்கப்படுத்துவதற்கான இயக்கமும் வளர்ந்து வருகிறது.
11 ஆம் நூற்றாண்டில் தஞ்சாவூரில் ஒரு முஸ்லீம் தஞ்சை பெரியகொவிலில், கோயிலில் நடனக் கலைஞர்கள் மற்றும் இசைக் கலைஞர்களை மேற்பார்வை செய்துள்ளார் என்பது ஆச்சரியமாக இருக்கிறது. கர்நாடக இசை மற்றும் பரதநாட்டியம் இரண்டிற்கும் காவிரி டெல்டாவை அடித்தளமாகும். மேலும், அவர் சோழ பேரரசின் ஒரு முக்கியமான பணியான கோவில்களுக்கு மானியங்கள் முறையாக வழங்கப்படுவதை உறுதி செய்யும் அதிகாரியாக இருந்துள்ளார் . இவருடைய கலைத் தகுதி, முதலாம் ராஜேந்திரனின் கல்வெட்டுகளில் ‘கந்திருவப் பேரரையாண்’ என்ற பட்டத்துடன் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது, இதன் பொருள் ‘பாரம்பரிய இசையின் மாபெரும் அரசன்’. மேலும், தஞ்சாவூர் கோயில் பணிகளுக்கு நன்கொடை இவர் அளித்துள்ளார் . தெளிவாக, 11 ஆம் நூற்றாண்டு தமிழகத்தில் மதம், கலைநிகழ்ச்சிகள் மற்றும் அரசாங்க நிர்வாகம் ஆகிய துறைகள் இன்றையதை விட மிகவும் பரந்த மனநிலையில் இருந்துள்ளன.
யாரந்த கண்காணிப்பாளர் ?
தஞ்சை பெருவுடையார் கோயிலில் முஸ்லீம் கண்காணிப்பாளராக இருந்தவர் “சோனஹன் சாவூர் பரஞ்சோதி” என்றாவர். கோவிலில் இருந்த முதலாம் இராஜராஜனின் 29ஆம் ஆண்டு – 1014 CE – கல்வெட்டில் அறிஞர்கள் அவரை முதன்முதலில் கவனித்தனர். இவர் தஞ்சாவூருக்கு வெளியே உள்ள “ராஜவித்யாதர பெரிய தெருவில்” வசிப்பதாக குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. பின்னர், முதலாம் இராஜராஜனின் மகனும் வாரிசுமான முதலாம் இராஜேந்திரன், முதலாம் இராஜேந்திரனின் புதிய சோழ தலைநகரான கங்கைகொண்டசோழபுரத்தில் வசிக்க வந்த பரஞ்சோதியை அரச ஆவணங்களின் கண்காணிப்பாளராக ஆக்கியுள்ளார்.
கல்வெட்டில், சாவூர் பரஞ்சோதி மூன்று இடையர்களுக்கு, மொத்தம் 96 ஆடுகளை (பெண் ஆடுகளை) நன்கொடையாகக் கொடுத்ததாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. அந்த ஆடுகள் மூலம் கிடைக்கும் நெய் அவர்கள் கோயிலுக்கு விளக்குகளுக்கு எரிக்க பயன்பட்டது. தஞ்சாவூர் கோவிலில், சேதமடைந்த மற்றொரு கல்வெட்டு உள்ளது, இது பரஞ்சோதி அளித்த மற்றொரு நன்கொடையைக் குறிக்கிறது. இந்தக் கல்வெட்டின் ஆசிரியரான ராய் பகதூர் வி. வெங்கய்யாவின் கூற்றுப்படி, “கல்வெட்டானது, கோவிலுக்கு அளித்த பணம் வைப்புத்தொகையைப் பற்றி பதிவு செய்கிறது. அதன் வட்டியை இருபத்தி நான்கு திருவிழா நாட்களில் பத்து சிவயோகிகளுக்கு உணவளிக்கப் பயன்படுத்த வேண்டும் என கூறுகிறது” ஒரு முஸ்லீம் கோவிலுக்கு இந்த நன்கொடைகளை வழங்கினார் என்பது அன்றைய உண்மையான மத நல்லிணக்கத்தின் சூழ்நிலையை சுட்டிக்காட்டுகிறது.
பரஞ்சோதி பெரியகோவிலுக்கு அளித்த நன்கொடைகளை விட அவர் செய்த தொண்டு மிகவும் முக்கியமானது. கோவிலில் சடங்கு நடவடிக்கைகளை எளிதாக்குவதில் பரஞ்சோதியின் முக்கிய பங்கு வகித்துள்ளார். அதன் முக்கியத்துவத்தை பற்றி அறிய, முதலில் ராஜராஜனின் நடனத்தின் மீதான பெரும் ஆர்வத்தைப் பற்றி முதலில் அறிய வேண்டும்.
இராஜராஜ சோழருக்கு நாட்டியத்தின் மீது பிரியம்.
முதலாம் இராஜராஜன், சிதம்பரம் என்றும் அழைக்கப்படும் தில்லையின் நடனக் கடவுளான ஆடவல்லான் அல்லது நடராஜரின் தீவிர பற்றாளர். நடராஜர் மீதான அவரது பக்தியில்தான் மன்னர் அன்றைய காலக்கட்டத்தில் இந்திய துணைக்கண்டத்தில் இல்லாத உயரத்தில் மிகவும் பெரியகோவிலை கோயிலை தஞ்சையில் கட்டினார். கோயிலில் காணக்கூடிய முக்கிய கடவுள் பெரிய சிவலிங்கம் பெருவுடையார் என்றாலும், பல கல்வெட்டுகள் மூலம் ஆடவல்லனை பிரதான கடவுளாகக் கொள்ள வேண்டும் என்பது ராஜராஜனின் கருதினார் என்பதைக் காட்டுகின்றன.
முதலில் கோயிலின் கருவறையில் ஆடவல்லான் என்ற அழகிய நடராஜர் சிலை உள்ளது. இரண்டாவது, முதலாம் இராஜராஜனின் ஆட்சிசெய்த காலத்திலும் அதற்கு முந்தைய காலத்திலும், ஒவ்வொரு கோயிலிலும் பயன்படுத்தப்பட்ட தானிய அளவு (மரக்கால்) பெரும்பாலும் பிரதான தெய்வத்தின் பெயரால் அழைக்கப்பட்டது. பிரகதீஸ்வரர் கோயிலில் உள்ள மரக்காலின் பெயர் ஆடவல்லான் பெயரில் இருந்துள்ளது. மூன்றாவது, கருவறையைச் சுற்றியுள்ள திருச்சுற்று பாதையில் சிதம்பரம் கோவிலில் நடராஜர் நடனம் ஆடும் ஓவியத்தைக் காணலாம்.
நடனத்தில் அவருக்கு இருந்த ஆர்வத்திற்கு இன்னொரு காரணமும் இருக்கலாம். முதலாம் இராஜராஜன் “நக்கன் தில்லையாடி” என்ற கோயில் நடனக் கலைஞரை மணந்து அவளை “பஞ்சவன் மகாதேவி” என்று அழைக்கப்படும் முக்கியமான ராணியாக்கினார். மேலும், தஞ்சாவூர் கோவிலில், இரண்டாவது தளத்தில், 81 நடனக் கரணங்களின் புடைப்புச் சிற்பங்கள் காணக்கூடிய ஒரு நடைபாதை உள்ளது.
முதலாம் இராஜராஜனும் தனது ராஜ்ஜியம் முழுவதிலுமிருந்து சுமார் 400 பெண்கள் (தளிச்சேரி பெண்டீர்) கோயில் நடனக் கலைஞர்களை அழைத்து வந்து தஞ்சாவூரில் நிறுவி, ஒவ்வொருவருக்கும் தனித்தனியாக வீடுகள் மற்றும் மானியங்களை வழங்கினார். இந்த நடனக் கலைஞர்களுக்கு ஆதரவாக நடன ஆசிரியர்கள், பாடகர்கள் மற்றும் பல்வேறு வாத்தியக் கலைஞர்களையும் அழைத்து வந்தார். இசையுடன் நடனமாடுவது கோயிலின் சடங்கு நடவடிக்கைகளின் ஒரு பகுதியாகும். முதலாம் இராஜராஜனின் இந்த திட்டத்தில் சாவூர் பரஞ்சோதி முக்கிய பங்கு வகித்தார் என்பதை கல்வெட்டு வாயிலாக அறியலாம்.
தஞ்சை பெரியகொவிலில் சாவூர் பரஞ்சோதியின் முக்கியத்துவம்
இராஜராஜர் தஞ்சை பெரிய கோவிலில் இசுலாமியரான சாவூர் பரஞ்சோதியை நியமித்ததர்க்கும், சிவன் கோவிலில் ஒரு வைஷ்ணவரை நியமித்ததர்க்கும் ஒரு பெரிய வித்தியாசம் ஒன்றும் இல்லை என்று நான் காண்கிறேன். வரலாற்றாசிரியர் ஆர். நாகசுவாமியின் கூற்றுப்படி, “இவ்வளவு எண்ணிக்கையிலான நடனப் பெண்கள் ஒன்றுகூடி, ஒரே கோவிலில் நடனமாட செய்வதது, சோழர் கலையை அதன் உச்ச உயரத்திற்கும் சிறப்பிற்கும் உயர்த்தியது.” என்று வரலாற்றாசிரியர் ஆர். நாகசாமி கூறுகிறார்.
சாவூர் பரஞ்சோதியின் பாத்திரங்களின் முக்கியத்துவம்
அன்றைய காலத்தில் அரசன் மானியத்திற்கான ஆணையை வாய்மொழியாக வழங்கியபோது, பனை ஓலையில் ஆணை தயாரிப்பது திருமந்திர ஓலை (அரச எழுத்தர்) என்ற அதிகாரியின் கடமையாகும். அந்த இலைகள் திருமந்திர ஓலை நாயகம் (அரச எழுத்துகளின் கண்காணிப்பாளர்) என்று அழைக்கப்படுகிறார். அந்த ஆவணமானது பின்பு ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட அரச அதிகாரிகளால் சரிபார்க்கப்பட்டு அங்கீகரிக்கப்படும். இராஜேந்திரா சோழருக்கு இவ்வாறு நான்கு அதிகாரிகள் இருந்தனர். இந்த பணிக்கு வெளிப்படையாக நேர்மை மற்றும் நிர்வாக நிபுணத்துவம் கொண்ட ஒரு நபர் தேவை, அவர் அரசனின் மிகவும் நம்பிக்கைக்கு உரியவராக இருந்திருக்கவேண்டும்.
அன்று செல்வாக்கு மிக்க பிராமணரான கிருஷ்ணன் ராமன், சோழப் படைத் தளபதியாகவும் மற்றும் அவரது மகன்கள் நீண்ட காலம் அரச எழுத்துகளின் கண்காணிப்பாளராகப் பதவி வகித்தபோது, சாவூர் பரஞ்சோதி குறைந்தபட்சம் கிபி 1023 முதல் அவர்களுடன் இணைந்து பணியாற்றிய கண்காணிப்பாளராக இருந்ததாக முதலாம் இராஜேந்திரனின் கல்வெட்டுகள் வாயிலாக அறியலாம். 1035 CE.
முதலாம் இராஜேந்திரன் சோழரும் பல கோவில்களுக்கு நன்கொடை அளித்துள்ளார். கர்நாடகாவில் உள்ள கோலாரில் உள்ள பிடாரியார் தேவியின் கோவில், எசாலத்தில் ராஜேந்திரனின் ராஜகுரு (தமிழ்நாடு விழுப்புரம் மாவட்டத்தில்) சர்வசிவ பண்டிதர் கட்டிய சிவன் கோவில் மற்றும் திருநெல்வேலி மாவட்டத்தில் உள்ள மன்னார்கோவிலில் உள்ள விஷ்ணு கோவில் ஆகியவற்றுக்கான மானியத்தின் உள்ளடக்கங்களை பரஞ்சோதி அதிகாரியாக இருந்து சரிபார்த்ததாக தற்போதுள்ள கல்வெட்டுகள் காட்டுகின்றன.
பரஞ்சோதி உண்மையில் ஒரு முஸ்லிமா?
முஸ்லிம்கள் தென்னிந்தியாவிற்கு மிகவும் பிற்காலத்தில் வந்ததாக அவர் நம்பியதால், பரஞ்சோதி என்ற குடும்பப் பெயரைக் கவனித்த வெங்கய்யா, அவரை ஒரு முஸ்லீமாக கருதவில்லை. சாவூர் பரஞ்சோதி கிரேக்கராகவோ அல்லது அரேபியராகவோ இருக்கலாம் என்று நினைத்தார். இருப்பினும், தென்னிந்தியாவுடனான மேற்கு ஆசிய வர்த்தகம் பற்றி ஆராய்ச்சியாளர்கள் இப்போது நிறைய கற்றுக்கொண்டுள்ளனர். அதன் மூலம் பரஞ்சோதி உண்மையில் ஒரு “தமிழ் முஸ்லீம்” என்பதை உறுதிப்படுத்த உதவுகிறது.
பண்டைய தமிழ் நூல்களான புறநானூறு போன்றவற்றிலிருந்து ரோமானிய (கிரேக்க) வணிகர்கள் யவனர் என்று அழைக்கப்பட்டனர். யவனன் பன்மையில் கூறப்படுவது. மிளகு போன்ற மசாலா பொருட்களை வாங்க கப்பல் மூலம் வந்தனர். தமிழர்களும் ரோமன் ஒயின் மற்றும் விளக்குகளை இறக்குமதி செய்தனர். ஏழாம் நூற்றாண்டில் அரேபியாவில் இஸ்லாம் தோன்றி, அப்பகுதியில் வேகமாகப் பரவிய பிறகு, மேற்கு ஆசிய வர்த்தகம் அரபு மற்றும் பாரசீக முஸ்லிம்களின் கைகளுக்குச் சென்றது. பின்னர், மேற்கு ஆசியர்கள் பெரும்பாலும் சோனஹர் (சோனஹானின் பன்மை) என்று அழைக்கப்பட்டனர். காலப்போக்கில், சோனஹன் மற்றும் யவனன் என்ற வார்த்தைகள் எந்த முஸ்லிமையும் அவர்களின் பிறப்பிடம் பொருட்படுத்தாமல் குறிப்பிடுகின்றன.
பரஞ்சோதியை என்ற பெயருக்கு, தமிழ் லெக்சிகன் அதை ‘உயர்ந்தவர், ஒளி தெய்வீகமாக’ விளக்கம் தருகிறது. வைணவ பக்தி நூலான நாலாயிரத் திவ்வியப் பிரபந்தத்தில் தேவாரம் என்றும் விஷ்ணு என்றும் அழைக்கப்படும் பக்திப் படைப்பில் சிவனைக் குறிக்கும்போது “பரஞ்சோதி” தமிழ்ப் பகுதியில் முன்பு பயன்படுத்தப்பட்டது. அது எந்த ஒரு குறிப்பிட்ட கடவுளையும் குறிக்கவில்லை. சொற்பிறப்பியல் ரீதியாக, பரஞ்சோதியை பரம் (சமஸ்கிருத பாராவிலிருந்து பெறப்பட்டது) அதாவது ‘தெய்வீகம்’ என்றும் சோதி (சமஸ்கிருத ஜோதிகளிலிருந்து பெறப்பட்டது) ‘ஒளி’ என்றும் பாகுபடுத்தலாம்.
பிற்காலத் தமிழ் இஸ்லாமியப் படைப்பான உமறுப்புலவர் இயற்றிய சிரப்புராணத்தில், தேவாரம் சிவனைக் குறிக்க “பரம்” என்றும் மற்றும் சோதியைப் பயன்படுத்தியது போல் அல்லாவைக் குறிக்க “பரம்” மற்றும் “சோதி” இரண்டும் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன.
இசுலாமிய மேற்கு ஆசிய வர்த்தகர்கள் மற்றும் கடற்படையினர் தென்னிந்திய கடற்கரைகளில் குறைந்தது 8 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் குடியேறினர். சாவூர் என்ற பெயரானது இளவரசன் என்பதை 10 நூற்றாண்டில் குறிக்கும் ஷாபூர் சாபூர் சாவூர் பாரசீக மொழியிலிருந்து பெறப்பட்டதாக இருக்கலாம்.
எனவே, சோனஹன் சாவூர் பரஞ்சோதி உண்மையில் ஒரு முஸ்லீம் என்பதை நாம் உறுதியாக நம்பலாம்.
இவ்வாறு பன்முகத் திறமை கொண்ட பரஞ்சோதியினை அரச பணியில் முதலாம் இராஜராஜன் மற்றும் முதலாம் இராஜேந்திரன் காலத்தில் அமர்த்தியது, 11ஆம் நூற்றாண்டுத் தமிழ்ப் பகுதியில் நிலவிய மதங்களுக்கிடையிலான நல்லுறவின் குறிப்பிடத்தக்க அணுகுமுறையை எடுத்துக்காட்டுகிறது. சைவம், வைணவம், சமணம் மற்றும் பௌத்தம் போன்றே இஸ்லாமும் ஒரு மார்க்கம் என்று இரு சோழ மன்னர்களும் கருதினர். இஸ்லாம் மற்றவற்றிலிருந்து வேறுபட்ட ஒரு வெளிநாட்டு நம்பிக்கையாக சோழர்கள் கருதவில்லை.
கட்டுரை: சுடலைமுத்து பழனியப்பன், பிஎச்.டி., தெற்காசியா ஆராய்ச்சி மற்றும் தகவல் நிறுவனத்தின் தலைவர் டல்லாஸ், டெக்சாஸ், அமெரிக்கா.
மூலக் கட்டுரை: https://theprint.in/opinion/ponniyin-selvans-chola-king-didnt-see-islam-as-foreign-even-made-a-muslim-the-temple-manager/1225480/
சோனகர் என்போர் யார்?
முஸ்லீம்களும் தமிழகமும் என்ற நூலின் ஆசிரியர் எஸ். எம். கமால், தமிழகம் வந்த இஸ்லாமிய அரபுகளை துருக்கர் என அழைப்பதுடன் சோனகர் என அழைக்கும் வழக்கமும் வந்தது. வில்லியம் லோகான் என்ற ஆங்கில நூலாசிரியர், யவனக என்ற சொல்தான் சோனகராகி விட்டதாக கருத்து தெரிவித்துள்ளார். “யோனா” என்ற பிராகிருதச் சொல்லின் மூலமாக பிறந்தது சோன என்றும், அத்துடன் தமிழ் “க” விகுதி சேர்ந்து “சோனக” என தமிழ் வடிவம் பெற்றுள்ளது என தமிழக தொல்பொருள் துறை இயக்குநர் டாக்டர் இரா. நாகசாமி அவர்களும் குறிப்பிட்டுள்ளார்கள். ஆனால் கி.மு. மூன்றாவது நூற்றாண்டில் இருந்த சோனகர் என்ற பெளத்த பிக்குவின் குறிப்பை மகாவம்சத்தில் படிக்கும்பொழுது, பாலி மொழி இந்தச் சொல்லுக்கு மூலமாக இருக்கலாம் என்பதும் சிந்திக்கத்தக்கதாக உள்ளது. ஆதியில் இந்தச் சொல் எட்டாவது நூற்றாண்டு முதல் இசுலாமிய அரபியர்களைத் தான் குறித்து வந்துள்ளது. பொன்னுக்கு “சோன” (சொர்ண) என்ற பெயரும் உண்டு. “பொன்னொடு வந்து கறியோடு பெயரும்” பண்ட மாற்று முறையில் பொன்னைக் கொண்டுவந்து, தமிழக கை வினைப் பொருட்களை பெற்றுச் சென்ற காரணத்தினாலும் அவர்கள் சோனகர் என வழங்கப்பட்டு இருக்கலாம். பதினொன்றாவது நூற்றாண்டு முதல், இந்தச்சொல் தமிழ் வழக்கில் இருந்ததை ராஜராஜ தேவனது தஞ்சைப் பெருவுடையார் கோவில் கல்வெட்டுக்கள் உறுதி செய்கின்றன, “சோனகன் சாவூர்” என்பவரும் “சோனக சிடுக்கு” என்ற அணியும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. மற்றும், அந்த மன்னனது பதினைந்தாவது ஆட்சியாண்டு கல்வெட்டு “சோனக வரி” பற்றிய குறிப்பைத் தருகிறது.இந்த மாமன்னனது மைந்தனான இராஜேந்திர சோழனது கோலார் கல்வெட்டில், “திருமந்திர ஓலை நாயகன் கங்கைகொண்ட சோழபுரத்து ராஜ்ய வித்தியாதரப் பெருந்தெரு சோனகன் சாவூர்” என்பவரை குறிப்பிடுகிறது. மதுரைப் பாண்டியரது வாரிசுப் போரில் பராக்கிரம பாண்டியனுக்கு உதவ வந்த சிங்களப் படையினை, இராமநாதபுரம் மாவட்டம் செம்பொன்மாரி அருகில், கி.பி. 1170ல், பரிசுப் பொருட்களுடன் அங்கிருந்த சோனகர் வரவேற்று மகிழ்ந்ததாக இலங்கை வரலாற்று நூலான மகாவம்சத்தை மேற்கோள்காட்டி பேராசிரியர் எஸ். கிருஷ்ணசாமி ஐயங்கார் வரைந்துள்ளார். இந்தச் செம்பொன்மாரிக்கு அண்மையில் அரபிகளது அஞ்சுவண்ணம் அமைந்திருந்ததை ஒருவாறு ஊகிக்க முடிகிறது.
பாண்டியர் கல்வெட்டுக்களில் இருந்தும், தமிழகத்தில் சோனகர் பற்றிய விவரங்கள் தெரிய வருகின்றன. பாண்டியரது மெய்க்கீர்த்திகளில், பல நாட்டவர்களில் ஒருவராக, சோனகர் சொல்லப்பட்டு இருக்கின்றனர்.
“குச்சரரும் ஆரியரும் கோசலரும் கொங்கணரும்
வச்சிரரும் காசியரும் மாகதரும்
அருமணரும் சோனகரும் அவந்தியரு முதலாய … …”
என்பது சடையவர்மன் சுந்தரபாண்டியன் (கி.பி. 1258 – 71) மெய்கீர்த்தியின் ஒரு பகுதியாகும். பாண்டியன் திருபுவனச் சக்கரவர்த்தி சுந்தரபாண்டியனது கல்வெட்டு ஒன்றில் “சோனகற்கு சீவிதமாக அடைந்த நாளில்” என அவர்கள் பாண்டிய நாட்டில் புகலிடம் பெற்றதைக் குறிப்பிடுகிறது.[8] பாண்டியன் கோனேரின்மை கொண்டனாது திருப்புல்லானிக் கோயில் கல்வெட்டு, “பவுத்திர மாணிக்கப் பட்டினத்து சோனக சாமந்தப் பள்ளிக்கு” சில ஊர்களை இறையிலியாக வழங்கப்பட்ட ஆணையைத் தெரிவிக்கிறது.
இதனை, அந்தந்த நூற்றாண்டுகளில் எழுந்த தமிழ் இலக்கியக் குறிப்புகளும், உறுதிப்படுத்துகின்றன. பதினைந்தாவது நூற்றாண்டு இஸ்லாமிய இலக்கியமான பல்சந்தமாலை, சோனகர் தமிழக வாணிபத்தில் வளர்ந்தோங்கி விளங்கியதுடன், தமிழ் மண்ணுக்குரிய தண்ணளியிலும், தாளாண்மையிலும் மிக்கு நின்றதைச் சுட்டிக் காட்டுகிறது.
“வானது நாணக் கொடையாலுலகை வளர்த் தருளும்
சோனகர் வாழும் செழும்பொழில் …. ….”
என ஈதலற்த்திற்கு இலக்கணமான மாரியை நாணுமாறு இஸ்லாமியரது கொடை வாழ்க்கை அமைந்து இருந்ததைக் கோடிடுகிறது.[10] இத்தகு செழுமையான சமுதாயத்தில், பிற்காலத்தில் ஈய்ந்து சிவந்த இருகரத்து சீதக்காதி வள்ளல் தோன்றியதில் வியப்பு இல்லைதான். பன்னிரண்டாம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்தவரான பெரும்பற்றப் புலியூரார் தமது திருவாலவாயுடையார் புராணத்தில் சோனகரை குறிப்பிட்டுள்ளார்.[11] பதின்மூன்றாவது நூற்றாண்டு பேரிலக்கியமான இராமாயணம் – சுந்தரகாண்டம் ஊர்தேடு படலத்தில் சோனகர் மனை பற்றிய குறிப்பு உள்ளது.[12] பதினான்காவது நூற்றாண்டு உரை ஆசிரியரான நச்சினார்க்கினியர், பத்துப்பாட்டில் யவனர் என்ற சொல்லுக்கு சோனகர் என்றே பொருள் பிரித்துள்ளார். இவரை அடுத்து வாழ்ந்த பரஞ்சோதியாரும் நமது திருவிளையாடல் புராணத்தில் திருமணப்படலத்தில் சோனகர் பற்றி பாடியுள்ளார்.[13] அதே காலவரையில் படைக்கப்பட்டுள்ள சூடாமணி, திவாகர நிகண்டுகளில் சோனகருக்கு விளக்கம் வரையப்பெற்றுள்ளது. தமிழ்மொழி வழங்கிய பதினெட்டு தேசங்களில் சோனகமும் ஒன்று என நன்னூலில் ஆசிரியர் பவணந்தியார் குறித்துள்ளார். இவர் பதின்மூன்றாம் நூற்றாண்டில் வாழ்ந்தவர். சென்னை பல்கலைக்கழக பேரரகராதியான லெக்ஷிகன் “சோனகம்” இந்திய துணைக் கண்டத்திற்கு மேற்கே உள்ள அரேபியா, பாரசீகம் நாடுகள் என தெளிவுபடுத்தியுள்ளது. சிலப்பதிகார உரையாசிரியரான அடியார்க்கு நல்லார், பழந்தமிழ்நாட்டில், குரவைக்கூத்து, ஆய்ச்சியர் கூத்து போன்று, “சோனக கூத்து” என ஒருவகைக் கூத்து நடிக்கப்பட்டதை தமது உரையில் வரைந்துள்ளார். அதனை “துஞ்சாத அம்மைப் பூச் சோனக மஞ்சரி” எனக் குறிப்பிட்டுள்ளார். கடற்கரைப் பட்டினங்களான தொண்டி, மண்டபம், வேதாளை, கீழக்கரை, தூத்துக்குடி, காயல்பட்டினம், கடலூர் ஆகிய ஊர்களில் வழக்கில் உள்ள “சோனகர் தெரு”, என்ற பகுதிகள், பழந்தமிழர்களது குடியிருப்புக்களினின்றும் இவர்களது மனைகளை வேறுபடுத்திக் காட்டுவதற்காகவே எழுந்தவையாகும். அவை போன்றே, அவர்களது குடியிருப்புகளில் சில, அவர்களது தொன்மையைச் சுட்டும் வகையில் “சோனகன் பேட்டை” (இராமநாதபுரம் மாவட்டம்) “சோனகன் விளை” (நெல்லை மாவட்டம்) என்ற பழம்பெயர்களுடன் இன்றும் வழங்கி வருகின்றன. இதனை “நெய்தல் சார்ந்த மருதத்தில் நேர்வார் துலுக்கர், சோனகராம்” என பிரபந்த திரட்டு சுட்டியுள்ளது.[14] அதே நூலில் இன்னொரு பாடல், பச்சைமலை, கருப்பாறு, வச்சிர வளநாடு, காயல்பட்டினம், ஊர் மாலை, குங்குமம், பசும்புரவி, வெள்ளையானை, சிங்க கொடி ஆகியவை சோனகருக்கு உரியன என்பதாகக் குறிப்பிடுகிறது.[15]
மற்றும் “சோனக வாளை”, “சோனக கெளுத்தி” என்ற மீன் வகைகளைப் பற்றிய விவரங்கள் பேரகராதியான லெக்சிகளில் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன.[16] இன்னும் “சோனகச் சிடுக்கு” என்றதொரு அணியும் தமிழ் மகளிரது அணிகலன்களில் ஒன்றாக இருந்ததை தஞ்சை பெருவுடையார் கோவில் கல்வெட்டுக்களில் காணப்படுகின்றன.[17] இவைகளும், இவை போன்ற ஏனைய வரலாற்று, இலக்கியத் தடயங்களும், வணிகத்திற்காக அரபு நாடுகளில் இருந்து தமிழகம் போந்த இஸ்லாமியர் இந்த மண்ணின் நல்ல மரபுகளுக்கு இயைந்து இஸ்லாமியத் தமிழர்களாகி, துலுக்கராகி, பின்னர் சோனகர் என்ற புதுச் சொல்லாலும் வழங்கப்பட்டு வந்தனர் என்பதை ஒருமுகப்படுத்தி உறுதி சொல்வதற்கு உதவுகின்றன. இவ்விதம் சோனகர் தமிழ்ச்சமுதாயத்தின் பல துறைகளிலும் கலந்து தமிழர்களாகவே மாறிவிட்ட பொழுதிலும் ஆந்திர மாநிலத்தில் ராஜராஜ சோழனது ஆட்சிப்பகுதியான திருக்காளத்தியில் நிலைத்து இருந்த சோனகர்களிடமிருந்து “சோனகவரி” வசூலிக்கப்பட்ட செய்தியும் நமது வரலாற்றில் உள்ளது.
William Logan – Malabar Manual (1881)
Nagasamy, Dr. R. South Indian Studies Vol. I. (1978)
Mahavamse—Dr. Geiger (Colombo. 1960) Chap. V. page : 114
நாகசாமி Dr. இரா–தஞ்சைப் பெருவுடையார் கோவில் கல்வெட்டுகள் (1962) பக்கங்கள் 232, 237, 255
AR-172/1903 (திருக்காளத்தி)
Krishnasami Iyangar Dr. S. – South India and her an Invaders (1921) p. 6. சதாசிவ பண்டாரத்தார் – தொ. மு. பாண்டியர் வரலாறு (1950) பக். 216
AR 455 / 1903 (மாறமங்கலம்)
AR 402 / 1903 (திருப்புல்லாணி)
களவியற் காரிகை – வையாபுரிப்பிள்ளை (பதிப்பு) 1931
திருவாலவாயுடையார் புராணம்-டாக்டர் உ.வே. சாமிநாதஐயர் பதிப்பு (1972) பகு : 206
இராமவதாரம் – (ராஜம் கம்பெனி பதிப்பு) சுந்தரகாண்டம் ஊர் தேடும் படலம் – (பாடல் எண் 110)
திருவிளையாடல் புராணம் – திருமணப்படலம் (பாடல் – 74)
பிரபந்த திரட்டு – (சென்னை 1982) பாடல் 325
பிரபந்த திரட்டு – (சென்னை 1982) பாடல் 325
பிரபந்த திரட்டு, (சென்னை 1982) பாடல் 326
லெக்ஷகன் பேரகராதி (சென்னை 1932) பக் 3395
நாகசாமி இரா – தஞ்சை பெருவுடையார் கோயில் கல்வெட்டுக்கள் தொகுதி 1. (1962) பக்கம் 42