
கைலாசநாதர் கோவிலும் பாரம்பரியக் கட்டிடக்கலையும்: ஆகமங்களும் வாஸ்து சாஸ்திரமும்
ஒரு கோயில் எப்படி அமைய வேண்டும்? அதில் தெய்வத்தின் எந்த உருவத்தை, எவ்வாறு பிரதிஷ்டை செய்ய வேண்டும்? அந்தச் சிலையின் வடிவம் எப்படி இருக்க வேண்டும்? அதன் தத்துவம் என்ன? அந்தத் தெய்வத்திற்கு தினந்தோறும் வழிபாடுகள், பூஜைகள் எப்படி நடத்த வேண்டும்? கோயில்களில் விசேஷ நாட்கள் என்றால் என்ன? அந்நாட்களில் பூஜைகள் எப்படி அமைய வேண்டும்? ஒவ்வொரு கோயிலும் ஆண்டுதோறும் எத்தனை நாட்கள், எவ்வாறு திருவிழாக்கள் நடத்த வேண்டும்? அந்தத் திருவிழாக்களிலும், பூஜைகளிலும் என்னென்ன மந்திரங்களைச் சொல்ல வேண்டும்?
Kailashnath Temple and Traditional Architecture: Agamas and Vastu Shastra
இப்படி, கோயில் அமைப்பு முதல் தினசரி வழிபாடு, திருவிழாக்கள் வரை சகல நியதிகளையும், செய்முறைகளையும் எந்த நூல்களிலிருந்து நாம் அறிந்துகொள்கிறோமோ, அந்த நூல்களே ஆகமங்கள் எனப்படுகின்றன.
ஆகவே, கோயில்கள், அவற்றின் தத்துவங்கள், மற்றும் வழிபாட்டு முறைகளை முழுமையாகத் தெரிந்துகொள்ள, ஆகமங்கள் எவை, அவற்றில் என்ன சொல்லப்பட்டிருக்கிறது என்பதை அறிவது மிகவும் முக்கியம். இந்த ஆகமங்களையே தந்திரங்கள் அல்லது சம்ஹிதைகள் என்றும் அழைப்பதுண்டு.
“ஆகமம் ஆகி நின்று அன்னிப்பான் தாள் வாழ்க” என்றும், “மந்திரமும் தந்திரமும் ஆனான் கண்டாய்” என்றும் ஞானிகள் இறைவனைப் போற்றியுள்ளனர். வேத மந்திரங்களால் அல்லது திருப்பதிகங்களால் இறைவனைத் துதிக்கும்போது, அவர் மந்திரமூர்த்தியாக வெளிப்படுகிறார். அதே தெய்வம், கோயிலில் சிற்ப வடிவில் முறைப்படி பூஜிக்கப்படும்போது, உபாசனாமூர்த்தியாகத் திகழ்கிறார்.

ஆகமங்களின் வகைகள்
ஆகமங்கள் பிரதானமாக சைவ ஆகமங்கள் மற்றும் வைஷ்ணவ ஆகமங்கள் என இரண்டு பெரும் பிரிவுகளாக உள்ளன.
சைவ ஆகமங்கள்: இதில் காமிகம், காரணம், சிந்தியம், ரௌரவம், மகுடம் உள்ளிட்ட 28 முக்கியமான ஆகமங்களும், நூற்றுக்கும் மேற்பட்ட உப ஆகமங்களும் உள்ளன.
வைஷ்ணவ ஆகமங்கள்: இவை இரண்டு பெரும் மரபுகளைக் கொண்டவை.
வைகானச மரபு: ‘விகனஸ்’ முனிவரின் நெறிகளைப் பின்பற்றித் தோன்றியது. மரீசி, பிருகு போன்ற மகரிஷிகள் எழுதிய வைகானச சம்ஹிதைகள் இதில் பின்பற்றப்படுகின்றன.
பாஞ்சராத்திர மரபு: ஐந்து இரவுகளில் போதிக்கப்பட்ட தத்துவங்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது. வைணவப் பெரியோர்கள் பெரும்பாலும் பின்பற்றிய மரபு இது. பாத்ம சம்ஹிதை போன்ற பாஞ்சராத்திர சம்ஹிதைகள் இதில் அடங்கும்.
சாக்த தந்திரங்கள்: சக்தியின் வழிபாட்டைப் பற்றி எடுத்துரைக்கும் ஆகமங்கள் இந்தப் பெயரால் அழைக்கப்படுகின்றன.
ஆகமங்களின் நான்கு பாதங்கள்
பெரும்பாலான ஆகமங்கள் நான்கு பிரதான பகுதிகளைக் (பாதங்களை) கொண்டிருக்கின்றன:
சரியை, கிரியை, யோகம், ஞானம். இவை ஒவ்வொன்றும் வழிபாட்டுக்கு இன்றியமையாத அங்கங்களாகும்.
கிரியை பாதம் (பூஜை முறைகள்)
இது பூஜை முறைகள் பற்றி விளக்குகிறது. எடுத்துக்காட்டாக, சிவபெருமானை அர்த்தநாரீஸ்வரராக (உமையொருபாகனாக) எப்படி வழிபடுவது, அவரது திருவுருவம், அங்கங்களின் அளவுகள், கோயில் எங்கு அமைய வேண்டும், பீஜமந்திரங்கள், காயத்ரி மந்திரம், நித்திய பூஜை முறை, திருவிழாக்கள் போன்ற அனைத்துச் செய்முறைகளையும் தெளிவாகக் குறிக்கும். சிவபெருமான் எத்தனை வடிவங்களில் தோன்றுகிறாரோ, அத்தனை வடிவங்களுக்கும் தனித்தனியான வழிபாட்டு முறைகளைக் கிரியா பாதம் விளக்குகிறது.
சரியை பாதம் (ஒழுக்க நெறிகள்)
வழிபாட்டை, தமக்காகச் செய்யும் ஆத்மார்த்த பூஜை என்றும், பொதுமக்களுக்காகச் செய்யும் பரார்த்த பூஜை என்றும் இரு வகைகளாகப் பிரிப்பர். எல்லா மக்களின் நன்மைக்காகவே கோயில்கள் நிறுவப்பட்டன. அனைத்து மக்களுக்காகவும் கோயில்களில் பூஜை செய்யும் அர்ச்சகர்கள் (பூசை செய்வோர்), உடல் மற்றும் உள்ளத் தூய்மையுடன் தங்கள் வாழ்க்கையில் கடைப்பிடிக்க வேண்டிய நெறிமுறைகளைக் கூறுவது சரியை பாதம் ஆகும். அவர்களது அசைவுகள் கூட, காண்போருக்குத் தெய்வ நினைவையும் தூய சிந்தனையையும் தூண்டும் விதமாக இருக்க வேண்டும்.
யோக பாதம் (தியான நெறி)
மந்திரங்கள் மற்றும் கிரியைகள் மூலம் செய்யப்படும் வழிபாட்டால் மனம் சாதாரண நிலையிலிருந்து தெய்வ நிலைக்கு உயர்கிறது. அந்த உயர்ந்த நிலையை நிலைநிறுத்தி, மேலும் உன்னத நிலையைப் பெறுவதற்குரிய தியான நெறியே யோக பாதம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
ஞான பாதம் (அறிவு நெறி)
இந்திய வழிபாட்டு நெறியில் அனைத்தும் இறுதியில் ஞானமாக மலர்வதே உச்ச நோக்கம். பூஜையின் இறுதி இலக்கே ஞானம் பெறுதல்தான். ஆகையால், ஆகமங்களின் நான்காவது பாதம், ஞானம் பெறும் வழியைக் கூறும் ஞான பாதம் ஆகும்.
ஆகமங்கள் முதல் வாஸ்து சாஸ்திரம் வரை
தொடக்க கால ஆகமங்களான காமிக்காகமம் போன்ற நூல்கள், சடங்கு முறைகளை விரிவாகக் கூறுவதற்கு முன்பே, கோயில்கள் மற்றும் குடியிருப்புகளின் அமைப்பு, கட்டுமானம் ஆகியவற்றில் கணிசமான கவனம் செலுத்தியுள்ளன.
காலப்போக்கில், சிறப்பறிவு (specialisation) வளரவே, கட்டிடக்கலை அறிவியலானது தனியாகப் பிரிக்கப்பட்டு வாஸ்து சாஸ்திரம் (Vastu Sastra) என்ற பெயரில் சிறப்பாகக் கையாளப்பட்டது. இது சிற்பக் கலையையும் உள்ளடக்கியிருந்தது. பின்னாளில், சிற்பக் கலையானது வாஸ்து சாஸ்திரத்திலிருந்து பிரிந்து, தனியாக சிற்ப நூல்கள் (Silpa texts) என்ற பெயரில் சிறப்புப் பெற்றது.
சங்க காலச் சான்றுகள் (Evidence from the Sangam Era)
கட்டிடக்கலை மற்றும் சடங்கு முறைகள் பற்றிய சிறப்பு நூல்கள் தமிழகத்தில் மிகப்பழங்காலத்திலேயே நிலவி வந்தன என்பதற்குச் சான்றுகள் உள்ளன.
பத்துப்பாட்டு சங்க இலக்கியம் மாலை நேர வழிபாட்டைக் குறிப்பிடுகிறது.
பரிபாடல், “சேம நுதல் அந்தணர் விழவு தொடங்கா” (சீரிய நெற்றியை உடைய அந்தணர் திருவிழாவைத் தொடங்க) என்று கோயில்களின் சடங்கு முறைகளில் நிபுணத்துவம் பெற்றவர்களைக் குறிப்பாகக் குறிப்பிடுகிறது.
சங்க இலக்கியங்கள் கி.மு. மூன்றாம் நூற்றாண்டு முதல் கி.பி. இரண்டாம் நூற்றாண்டு வரையிலான காலப்பகுதியைச் சேர்ந்தவை.
பிற்காலத்தில், பல்லவ மன்னன் முதலாம் பரமேஸ்வரவர்மன் (கி.பி. 7-ஆம் நூற்றாண்டு) காலத்திய செப்பேடு ஒன்று, முழுமையான கோயில் சடங்கு முறைகளைப் பற்றி எடுத்துரைக்கிறது.
கட்டிடக்கலை வல்லுநர்கள் (Architecture Experts)
சங்க இலக்கியங்கள் கட்டிடக்கலை வல்லுநர்களையும் பற்றிப் பேசுகின்றன. சேரமன்னன் செங்குட்டுவன், கண்ணகிக்குக் கோயில் கட்டியபோது கட்டிடக்கலை நிபுணர்களை (‘மேலோர் விழைவும் நூலறி மாக்களோடு’) பயன்படுத்தியதாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
வாஸ்துவின் அடிப்படைத் தத்துவம்
பல்லவ மன்னன் தந்திவர்மனின் (கி.பி. 800) ஆட்சிக் காலத்தைச் சேர்ந்த உத்திரமேரூர் சுந்தரவரதப் பெருமாள் கோயில் கல்வெட்டு, அக்கோயில் ஆகமங்கள் மற்றும் வாஸ்துவின்படி கட்டப்பட்டது என்றும், அது வாஸ்துக்களின் மத்தியில் ஒளிரும் சூரியனைப் போல (‘யோ வாஸ்துனோ பாஸ்கர’) பிரகாசித்தது என்றும் கூறுகிறது.
இது, பல்லவர் காலத்திற்கு முன்பே ஒரு கோயில் வாஸ்து என்று அழைக்கப்பட்டது என்பதையும், அதன் கட்டுமானம் ஆகம நூல்களை அடிப்படையாகக் கொண்டிருந்தது என்பதையும் தெளிவாக நிலைநாட்டுகிறது.
வாஸ்து புருஷ மண்டலம் (Vastu Purusha Mandala)
வாஸ்து என்பது தொழில்நுட்ப ரீதியாக, கட்டிடம் அமையவிருக்கும் தளத்தின் தயார் செய்யப்பட்ட திட்டத்தைக் குறிக்கும்.
இது பொதுவாகச் சதுர வடிவில் இருக்கும், ஆனால் அதன் குறியீட்டுத் தன்மையைத் தக்க வைத்துக் கொண்டு பிற வடிவங்களாகவும் மாற்றப்படலாம்.
இது பரம்பொருளின் நிபந்தனைக்குட்பட்ட வெளிப்பாட்டைக் குறிப்பதாக நம்பப்படுகிறது. எனவே, இது பொதுவாக வாஸ்து புருஷன் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
தெய்வங்களுக்கான வாஸ்துவின் வடிவம் சதுரமேயாகும்.
சூரியனின் அன்றாட அசைவினால் ஏற்படும் எதிரெதிர் நிலைகளான (கிழக்கு – மேற்கு) நாள் முழுவதும் நிகழும் இயக்கங்களே சதுரச் சின்னத்தால் நிரந்தரமாக்கப்பட்டு, பூமியின் தளத்தில் உள்ள சதுரம் ஒரு வரைபடமாகக் கருதப்படுகிறது.
சங்க நூலான நெடுநல்வாடை, சூரியனின் அசைவுடன் தொடர்புடைய கட்டிடத் தளம் (‘ஓரிடத்தில் நாடல’) தயார் செய்யப்படுவதைக் குறிப்பிடுகிறது.
வாஸ்து பாதங்கள் (The Vastu Padas)
கோயில் அமைப்பில், இரண்டு வகையான சதுர வரைபடங்கள் (மண்டலங்கள்) முக்கியமாக அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளன:
மண்டூக பதம் (Manduka Pada): 64 சம சதுரங்களைக் கொண்டது.
பரமசயிகா பதம் (Paramasayika Pada): 81 சம சதுரங்களைக் கொண்டது.
இந்த 81 சதுரங்கள் கொண்ட பரமசயிகா பதம், வழிபாட்டிற்காகச் சிறந்தது, குறிப்பாக அரசர்களால் வழிபட ஏற்றது என்று கருதப்படுகிறது.
வாஸ்து புருஷனின் அமைப்பு (Structure of the Vastu Purusha)
பரமசயிகா பதத்தின் அமைப்பில்:
நடுவில் உள்ள ஒரு சதுரம் பிரம்மாவிற்கு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது.
அதன் வெளிப்புறத்தில் உள்ள முப்பத்திரண்டு சதுரங்கள் முப்பத்திரண்டு தேவதைகளுக்கு ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது.
இந்த முப்பத்திரண்டு தேவதைகளில், எட்டுத் திக் பாலகர்கள் (திசைக் காவலர்கள்) அடங்குவர். அவர்கள் கிழக்கிலிருந்து தொடங்கி எட்டுத் திசைகளுக்கும் வரிசையாக ஒதுக்கப்பட்டுள்ளனர்:
திசை (Direction) தேவதை (Deity)
கிழக்கு (East) இந்திரன்
தென்கிழக்கு (South-East) அக்னி
தெற்கு (South) யமன்
தென்மேற்கு (South-West) நிருதி
மேற்கு (West) வருணன்
வடமேற்கு (North-West) வாயு
வடக்கு (North) சோமன்
வடகிழக்கு (North-East) ஈசானன்
மண்டலத்தின் இடைப்பட்ட சதுரங்கள் பன்னிரண்டு ஆதித்தர்களுக்கு (சூரிய தேவதைகள்) ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த வாஸ்துப் பாத தேவதைகள் அனைத்தும் வாஸ்து புருஷனின் உடலாக (‘சரீரம்’) கருதப்படுகின்றன.
பரிவார தேவதைகள் (Subsidiary Deities)
வாஸ்துப் பாத தேவதைகள் தவிர, கோயில்களில் பொதுவாகப் பரிவார தேவதைகள் எனப்படும் துணைத் தெய்வங்களும் உள்ளனர். இவர்களுள் அடங்குவோர்:
கணேசர், துர்கை, சுப்பிரமணியர், பிரம்மா, சப்த மாதர்கள், காளி, அகத்தியர், பதினொரு உருத்திரர்கள்.
சிவன் கோயிலில் விஷ்ணு துணைத் தெய்வமாக இருப்பார், அதேசமயம் விஷ்ணு கோயிலில் சிவன் துணைத் தெய்வமாக இருப்பார்.
நந்தி அல்லது கருடன், ஆயுதங்கள் மற்றும் துவாரபாலகர்கள் (காவலர்கள்) ஆகியோரும் துணைத் தெய்வங்களே.
தமிழ்நாடும் ஆகம மரபும்
இந்த ஆகமங்களின் அடிப்படையில்தான் தமிழ்நாட்டில் பெரும்பாலான கோயில்கள் நிர்மாணிக்கப்பட்டுள்ளன. கோயில்களில் உள்ள அனைத்துச் சிற்பங்களும் ஆகம விதிகளின்படியே செதுக்கப்பட்டு, உரிய இடங்களில் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டு வழிபாடுகள் நடக்கின்றன.
காஞ்சி கைலாசநாதர் கோயில் (Kailasanathar Temple, Kanchi)
ஒரு கோயிலின் செங்குத்துப் பகுதியானது (Vertical section) அதன் தளவமைப்புக்கு (Ground plan) விகிதாசாரமாக இருக்கும். எனவே, கருவறையின் தளவமைப்பு மட்டுமின்றி, பிரகாரங்களையும் உள்ளடக்கிய முழுமையான கோயில் தளவமைப்பு, கட்டுமானம் தொடங்குவதற்கு முன்பே கவனமாகத் திட்டமிடப்படுகிறது. பிரதான தெய்வத்துடன், பரிவார தேவதைகள் மற்றும் வாஸ்து தேவதைகளுக்கும் வழக்கமான படையல்கள் அளிக்கப்பட வேண்டும்.
இந்த வாஸ்து மண்டலக் கருத்துரு முழுமையாக வளர்ச்சியடைந்த நிலையில் காணப்படும் பழமையான தமிழகக் கோயில்களில் ஒன்று காஞ்சிபுரத்தில் உள்ள கைலாசநாதர் கோயில் ஆகும். இக்கோயில் அதன் அனைத்து அமைப்புகளையும் அப்படியே தக்கவைத்துள்ள மிகப்பழமையான எஞ்சிய கோயிலாகும்.
இக்கோயிலில் உள்ள சிற்பங்கள், புராணங்கள் மற்றும் இதிகாசங்களில் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ள பரம்பொருளின் பல்வேறு வெளிப்பாடுகளுடன் தொடர்புடைய காட்சிகளை, ஒரு குறிப்பிட்ட அமைப்புடன் தெளிவாகப் படம்பிடித்துக் காட்டுகின்றன.
இந்தக் கோயிலைக் கட்டியவர் தம்மையே ‘இதிகாசப்ரியன்’ (இதிகாசங்களை விரும்புபவர்) என்று கூறிக்கொண்டார். மேலும், இந்தக் கோயில் சிவனின் உறைவிடமான கயிலாய மலையையும் விஞ்சி அழகில் சிறந்தது என்று அவர் சரியாகவே குறிப்பிட்டுள்ளார்.
இங்குப் பரம்பொருளான ராஜசிம்மேஸ்வரர் என்று அழைக்கப்படும் இறைவன், கடந்த ஆயிரத்து முந்நூறு ஆண்டுகளுக்கும் மேலாகத் தொடர்ச்சியாக வழிபடப்பட்டு வருகிறார். இது உண்மையில் ஹரனின் (சிவனின்) அற்புதமான ஆலயம் ஆகும்!
கி.பி. 700-ல் காஞ்சிபுரத்தில் பல்லவ மன்னன் இராஜசிம்மனால் கட்டப்பட்ட கைலாசநாதர் (இராஜசிம்மேஸ்வரம்) கோயில், இன்றுவரை உருமாறாமல் இருக்கும் பண்டைய கோயில்களில் ஒன்றாகும். கல்வெட்டுகளில் இம் மன்னன் ‘ஆகம பிரமாணன்’ (ஆகமத்தைப் பிரமாணமாகக் கொண்டவன்) எனக் குறிப்பிடப்படுகிறான். ஆகையால், இக்கோயில் ஆகம விதிகளின்படி, பரம சாயிபதம் என்ற வாஸ்து மண்டல அமைப்பில் கட்டப்பட்டது என்பதில் சந்தேகமில்லை.
உத்திரமேரூரில் கி.பி. 750-ல் கட்டப்பட்ட சுந்தர வரதப் பெருமாள் கோயில், ஆகம விதிப்படி கட்டப்பட்டதாக அதன் கல்வெட்டே கூறுகிறது.
தஞ்சை பெரியகோயிலும், அதன் சிற்பங்களும் வாஸ்து நூல்களில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி அமைக்கப்பட்டுள்ளன. கர்ப்பக்கிருஹம், முன்மண்டபம், சுற்றியுள்ள திருச்சுற்று மாளிகை, அங்குள்ள சிறு ஆலயங்களில் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்ட இசைக் காவலர்களின் உருவங்கள் அனைத்தும் பண்டைய ஆகம மரபுப்படி அமைக்கப்பட்டு, அதற்குரிய தத்துவார்த்தமான வழிபாடுகளைக் கொண்டுள்ளன.
ஆகம மரபைப் பேண வேண்டியதன் அவசியம்
கோயில்களில் காணப்படும் சிற்பங்கள், தெய்வ உருவங்கள் அனைத்தும் அந்தந்தப் பகுதிகளில் பின்பற்றப்பட வேண்டிய ஆகம விதியின் அடிப்படையிலேயே அமைக்கப்பட்டவை. எனவே, அவற்றிற்குத் திருப்பணி செய்ய முற்படும்போது, அக்கோயிலுக்குரிய மூல ஆகம நூல் எது என்பதைக் கண்டறிந்து, அதன் தத்துவங்களை அறிந்து, பண்டைய மரபு மாறாமல் வழிபாடு செய்வதே சிறப்பும் மரபும் ஆகும்.
நூல்களில் கூறும் பழமையான மரபை ஆராயாமல் மாற்றுவது, அந்தக் கோயிலை உருவாக்கிய மன்னர்கள் மற்றும் ஸ்தபதிகளின் நோக்கத்தையும் பக்தியையும் மாற்றியமைப்பதற்கு சமம்.
ஆகவே, கோயில்களில் திருப்பணி மேற்கொள்ளும் பெரியவர்கள், அக்கோயிலின் பழைய ஆகம மரபுகளை ஆராய்ந்து, சான்றோர் வழியிலான சிறப்பினை உணர்ந்து, மரபு மாறாமல் அதைப் பாதுகாப்பதே சரியான அணுகுமுறையாகும்.
கோயில்களின் அமைப்பு, கட்டுமானம் மற்றும் வழிபாட்டு முறைகளைக் கையாளும் ஆகம நூல்களே பாரம்பரியக் கட்டிடக்கலைக்கு அடிப்படை. சமயச் சடங்குகளின் தேவையைப் பூர்த்தி செய்யவே கோயில்களின் கட்டுமானம் வடிவமைக்கப்பட்டதால், கட்டிடக்கலை அறிவியலானது இந்த ஆகம நூல்களின் பிரிக்க முடியாத அங்கமாகவே விளங்கியது.
Agamas and Kailasanathar Temple, Kanchipuram
– தொல்லியல், கல்வெட்டு அறிஞர் திரு. நாகசாமி கட்டுரைகளில் இருந்து
கட்டுரை: @Thali Cultural Centre – TCC
#Pallava101 #Pallava #பல்லவர் @Thali Cultural Centre – TCC #ThaliTours #TCC #TempleTours #SacredSites #SpiritualJourney #TravelIndia #IncredibleIndia #ExploreTemples #HistoricalTemples #IndianArchitecture #DravidianArchitecture #TempleArchitecture
#AncientStructures #HinduTemples #TempleArt #TempleCarvings
#IndianHeritage #CulturalTours #HistoryLovers #WorldHeritage #HinduCulture #IndianHistory #PallavaArchitecture #Toursim #Travel #Wanderlust #TravelGram #InstaTravel #TravelAddict #Explore #Vacation #TravelPhotography