பல்லவர்கால காஞ்சிபுரத்தின் ஓவியங்களும் – தென்னகத்தின் கோவில் ஓவிய மரபும்
பல்லவர்கள் கலைகளின் மீது எல்லையற்ற ஈடுபாடு கொண்ட பேரரசர்களாகத் திகழ்ந்தனர். காஞ்சியைத் தலைநகராகக் கொண்டு ஆட்சி செய்த இவர்களின் பங்களிப்பு, தென்னிந்தியக் கலை வரலாற்றில் நீங்கா இடம்பிடித்தது. இந்தப் பேரரசின் முதல் குறிப்பிடத்தக்க மன்னரான முதலாம் மகேந்திரவர்மன் (கி.பி. 600–630), தமிழ்நாட்டில் குடவரைக் கோயில் (Rock-Cut Architecture) கட்டிடக்கலையை அறிமுகப்படுத்திய முன்னோடி ஆவார்.

கலைத் துறையில் அவரது ஆர்வம் மற்றும் திறமையின் வெளிப்பாடாக, அவருக்குப் பல சிறப்புப் பட்டங்கள் வழங்கப்பட்டன:
1 . விசித்திர சித்தன் (புதுமையான மனதைக் கொண்டவன்)
2. சைத்ரஹாரி (கோவில் கட்டுபவன்)
3. சித்திரகாரப்புலி (ஓவியர்கள் மத்தியில் புலி)
இந்தப் பட்டங்கள், கலைகளின் மீதான அவரது அளவற்ற அன்பை மட்டுமின்றி, ஓவியக் கலையில் அவர் பெற்றிருந்த தனிப்பட்ட தேர்ச்சியையும் பறைசாற்றுகின்றன. மகேந்திரவர்மன் அமைத்த மாமண்டூர் குடவரைக் கோயில் போன்ற சில குடவரைக் கோயில்களில், மெல்லிய கோடுகளாகவும் மங்கிய நிறங்களாகவும் அவரது காலத்திய ஓவியங்களின் சிதைவுகள் இன்றும் காணப்படுகின்றன. எனினும், காஞ்சிபுரத்திலிருந்து விலகிய பகுதிகளில் அவர் குடவரைகளை அமைத்ததால், காஞ்சியில் அவரது காலத்திய ஓவியங்கள் அதிகம் காணப்படவில்லை.
இராஜசிம்மனின் கைலாசநாதர் கோவில்: பல்லவர் ஓவியக் கலையின் சிகரம்
பல்லவர் காலத்தின் எஞ்சியிருக்கும் தலைசிறந்த ஓவியங்கள், மன்னன் இராஜசிம்மன் (இரண்டாம் நரசிம்மவர்மன் – கி.பி. 700–728) காலத்தில் கட்டப்பட்ட காஞ்சியின் புகழ்பெற்ற ஸ்ரீ கைலாசநாதர் ஆலயத்தில் காணப்படுகின்றன. தனது கலை ஆர்வம் மிக்க பட்டத்து அரசியான ரங்கபதாகையின் துணையோடு இராஜசிம்மன் இக்கோயிலைக் கட்டினார். இவர் காலத்தில் தான் குரம் என்னும் இடத்தில் முதல் கட்டடக் கல் கோவில், மாமல்லபுரத்தில் கடற்கரைக் கோவில், பனமலைத் தாழக்கீரீஸ்வரர் கோவில் போன்ற அழகிய கட்டடக் கோயில்களும் உருவாகின.
காஞ்சி கைலாசநாதர் ஆலயத்தின் பிரகாரத்தில் உள்ள துணைச் சன்னதிகளிலும், பனமலைக் கோவிலிலும் உள்ள பல்லவர் காலத்திய (இராஜசிம்மன் காலத்திய) ஓவியங்களின் பகுதிகளைப் பேராசிரியர் ஜோ-வீன் துப்ரெயில் 1931 ஆம் ஆண்டு கண்டுபிடித்தார். இந்த துணைச் சன்னதிகளின் பல சிற்பங்களிலும் சிவப்பு, பச்சை நிறங்களின் பூச்சுகள் எஞ்சியிருக்கின்றன. குறிப்பாக, தெற்குப் பிரகாரத்தில் உள்ள ஒரு சிறிய அறையில் (எண் 18), ஒரு மனிதனின் தலை ஓவியமும், மேலும் சில அறைகளில் வர்ணம் தீட்டப்பட்ட முகங்களும் காணப்படுகின்றன.
ஓவியங்களின் சிறப்பம்சங்கள்
எங்களைப் பற்றி அறிமுகத்திற்கு பிறகு மீண்டும் கட்டுரை தொடர்கிறது.

====================================
வரலாற்று ஆர்வம் உள்ளவரா? உங்கள் தேடலுக்கு சரியான இடம்!
Heritager. in: கோவில் கலைகள், சங்க இலக்கியம், நாட்டுப்புறக் கலைகள், தொல்லியல், இனக்குழுக்கள் வரலாறு, மாவட்ட வரலாறு மற்றும் தமிழக வரலாற்றின் அரிய நூல்களை ஒரே இடத்தில் பெறுங்கள்.
WhatsApp இல் ஆர்டர் செய்ய:
WhatsApp: 097860 68908
உங்களுக்குப் பிடித்த புத்தகங்களை தேர்வு செய்ய:
இணையதளம்: www. heritager. in
========================================
கைலாசநாதர் கோவில் ஓவியங்களின் தனித்துவமான அம்சங்கள்:
தெளிவான, கூர்மையான வெளிப்புறக் கோடுகள் (Sharp and Clear Outlines).
பிரகாசமான மற்றும் சிவப்பு நிறங்களைப் பயன்படுத்துதல்.
உண்மையில், இந்த ஆலயம் முழுவதுமே, கல்லால் ஆன கட்டமைப்பின் மீது மெல்லிய பூச்சு பூசப்பட்டு, அதன் மேல் ஓவியங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டிருந்தது. இது, கோயில் முழுவதையும் உன்னிப்பாக ஆராய்வதன் மூலம் உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
பல்லவர் ஓவியக் கலை: நுட்பமும் நளினமும்

பல்லவர் ஓவியக் கலை என்பது தென்னிந்தியக் கலை வரலாற்றில் ஒரு பொற்காலமாகும். குறிப்பாக, காஞ்சிபுரத்தை மையமாகக் கொண்டு, குடவரைக் கோவில்கள் முதல் கட்டுமானக் கோயில்கள் வரை இந்த ஓவியங்கள் செழித்து வளர்ந்தன. இவை வெறும் அலங்காரங்களாக இல்லாமல், அக்காலத்தின் கலைத் தரத்தையும், சமய நம்பிக்கைகளையும், அழகியல் கோட்பாடுகளையும் பிரதிபலித்தன.
மகேந்திரவர்மனின் தொடக்கம்
பல்லவ மன்னர்களிலேயே ஓவியக் கலையின் மீதான தனது தனிப்பட்ட ஈடுபாட்டிற்காகப் புகழ்பெற்றவன் முதலாம் மகேந்திரவர்மன் ஆவான். இவனது “சித்திரகாரப்புலி” (ஓவியர்கள் மத்தியில் புலி) என்ற பட்டம், அவனது ஆழ்ந்த கலை அறிவைச் சுட்டுகிறது.
குடவரைக் கோயில் ஓவியத் தடங்கள்: மகேந்திரவர்மன் உருவாக்கிய மாமண்டூர் போன்ற குடவரைக் கோயில்களின் சுவர்களில், மெல்லிய கோடுகளாகவும், சிதைந்த நிறங்களாகவும் அவனது காலத்திய ஓவியங்களின் ஆரம்பத் தடங்கள் எஞ்சியுள்ளன. இவை, பல்லவர் ஓவிய மரபின் முதல் அத்தியாயமாகக் கருதப்படுகின்றன.
இராஜசிம்மனின் கைலாசநாதர் ஓவியங்கள்: உன்னத வெளிப்பாடு
பல்லவர் ஓவியக் கலையின் முழு வீச்சையும், அதன் செழுமையையும் வெளிப்படுத்துபவை இராஜசிம்மன் (இரண்டாம் நரசிம்மவர்மன்) காலத்தில் கட்டப்பட்ட காஞ்சி ஸ்ரீ கைலாசநாதர் ஆலயத்தின் பிரகாரச் சுவர்களில் எஞ்சியுள்ள சிதைந்த ஓவியங்களே ஆகும்.
நுட்பமான ஓவியத்தின் மீதங்கள்

கைலாசநாதர் கோவிலின் பிரகாரத்தில் உள்ள துணைச் சன்னதிகளின் உட்புறச் சுவர்களில் இந்த அரிய ஓவியத் துண்டுகள் காணப்படுகின்றன. இவற்றைப் பேராசிரியர் ஜோ-வீன் துப்ரெயில் போன்ற அறிஞர்கள் ஆய்வு செய்து வெளிப்படுத்தினர்.
சோமாஸ்கந்தர் ஓவியம்: கோவிலில் எஞ்சியிருக்கும் ஓவியங்களில் மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது, ஒரு சிறிய சன்னதியின் பின்புறச் சுவரில் வரையப்பட்டுள்ள சோமாஸ்கந்தர் (சிவன், பார்வதி மற்றும் குழந்தை ஸ்கந்தன்) திருவுருவமாகும். இச்சிற்பம் முழுவதும் செந்நிறத்தில் (Red) வரையப்பட்டுள்ளது.
அழகியல் அம்சங்கள்: இதில் வரையப்பட்டுள்ள கைகள், கால்கள் ஆகியவற்றின் வளைவுகள் (Graceful Curve), உறுப்புகளின் துல்லியமான விகிதாச்சாரம் (Proportions), ஆபரணங்களின் நுணுக்கம், குழந்தையின் கொழுகொழுத்த உடற்கட்டு ஆகியவை பல்லவக் கலைஞர்களின் உச்சபட்ச திறமையைக் காட்டுகின்றன.
பார்வதியின் நளினம்: குறிப்பாக, பார்வதியின் உருவம் முழுக்கப் பெண்மைக்கே உரிய நளினத்துடனும், தெய்வீக அழகியலுடனும் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது.
கின்னர-கின்னரி உருவங்கள்: மனித உடலும் பறவையின் உறுப்புகளும் கொண்ட இசைக்கலைஞர்களான கின்னர-கின்னரி உருவங்கள் மற்றொரு முக்கியமான ஓவியமாகும். இந்த ஓவியங்களின் முக பாவனைகளும், உடல் அசைவுகளும் பார்வதியின் ஓவியத்தோடு ஒத்துப் போவதால், இவை ஒரே காலத்திய ஓவியங்களின் பொதுவான தன்மையைக் காட்டுகின்றன.
ஓவியப் பாணி மற்றும் உத்திகள் (Style and Technique)

பல்லவர் ஓவியங்களில் பயன்படுத்தப்பட்ட பாணி, வடக்கேயுள்ள வாக்காக (Vakataka) காலத்திய அஜந்தா ஓவியங்களின் மரபைத் தழுவியிருந்தாலும், சில தனித்துவமான தென்னிந்திய அம்சங்களைக் கொண்டிருந்தது.
வரைவு முறை (Technique): இந்த ஓவியங்கள் சுவருக்குப் பூசப்பட்ட மெல்லிய சாந்துப் பூச்சின் மீது, ஃபிரெஸ்கோ-செக்கோ (Fresco-Secco) முறையில் வரையப்பட்டன. இது, சாந்து காய்ந்த பிறகு அதன் மீது வர்ணம் பூசும் முறையாகும்.
வர்ணங்கள் (Colors): ஓவியங்களில் சிவப்பு, மஞ்சள், வெள்ளை, கருப்பு, நீலம் மற்றும் பச்சை போன்ற நிறங்கள் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன. குறிப்பாக, சிவப்பு மற்றும் மஞ்சள் நிறங்களின் பயன்பாடு குறிப்பிடத்தக்கது.
கோட்டோவியத்தின் சிறப்பு: உருவங்களின் வெளிப்புறக் கோடுகள் கூர்மையாகவும், துல்லியமாகவும் வரையப்பட்டிருப்பது பல்லவ ஓவியங்களின் தனிச்சிறப்பாகும்.
தென்னிந்திய அழகியல்
அஜந்தா ஓவியங்களில் காணப்படுவது போல கண்கள் மெல்லியதாக வரையப்படாமல், பல்லவ ஓவியங்களில் கண்கள் அகலமாகவும், விழித்த நிலையிலும் வரையப்பட்டுள்ளன. வட்டமான, நிறைந்த முக அமைப்பு, அடர்த்தியான நெற்றி வளைவு போன்றவை தென்னிந்திய அழகியலின் தனித்துவத்தைப் பறைசாற்றின.
பனமலைத் தாழக்கீரீஸ்வரர் கோவில் ஓவியம்
இராஜசிம்மன் கட்டிய பனமலைத் தாழக்கீரீஸ்வரர் ஆலயத்திலும் பல்லவ ஓவியத்தின் தலைசிறந்த ஒரு துண்டு எஞ்சியுள்ளது.
பார்வதி தேவி: இந்தச் சித்திரத்தில் பார்வதி தேவி உருவம் காணப்படுகிறது. இந்த உருவம், அஜந்தாவின் சாயலைத் கொண்டிருந்தாலும், நிழலிடுதல் (Shading) உத்தியின் மூலம் உடலின் மடிப்புகளும் ஆழமும் சிறப்பாகக் காட்டப்பட்டுள்ளன.
உணர்ச்சி வெளிப்பாடு: இந்த ஓவியத்தில் உள்ள பார்வதியின் வேதனை கலந்த கண்கள் (Anguished Eyes), இந்திய ஓவியக் கலையின் சிறந்த வெளிப்பாடுகளில் ஒன்றாகக் கருதப்படுகிறது. இது, கலைஞனின் நுட்பமான உணர்ச்சி வெளிப்பாட்டுத் திறனைக் காட்டுகிறது.
பல்லவக் கலையின் தாக்கம்
பல்லவர்களின் காஞ்சிபுரம் ஓவியங்கள், அந்தக் காலகட்டத்திலும் அதற்குப் பின்னரும் வந்த பல கலைப் பாணிகளுக்கு ஊக்கமளிப்பதாக அமைந்தன.
பாண்டியர் மற்றும் இராஷ்டிரகூடர்: பல்லவர் பாணியின் உடனடித் தாக்கத்தை, பாண்டியர்களின் சித்தன்னவாசல் ஓவியங்களிலும் (கி.பி. 9ஆம் நூற்றாண்டு), இராஷ்டிரகூடர்களின் எல்லோரா கைலாசநாதர் கோயில் ஓவியங்களிலும் காணலாம்.
சோழர் மரபு: பிற்காலச் சோழர்கள் தஞ்சைப் பெரிய கோவிலில் ஓவியங்கள் வரைந்த போதும், அதன் மூல மரபு காஞ்சிபுரத்திலிருந்து துவங்கிய இந்தப் பல்லவ ஓவியங்களே ஆகும்.
இவ்வாறு, பல்லவர் ஓவியக் கலை, ஒரு செழிப்பான மரபை நிறுவி, தென்னிந்தியக் கலை மறுமலர்ச்சிக்கு அசைக்க முடியாத அடித்தளத்தை அமைத்தது.
பிற பல்லவக் கோவில் ஓவியங்கள்
ஸ்ரீ வைகுண்டப் பெருமாள் கோவில்
நந்திவர்ம பல்லவ மல்லன் ஆட்சிக் காலத்தில் இந்தக் கோவில் கட்டப்பட்ட பின்பே ஓவியங்கள் வரையப்பட்டிருக்க வேண்டும். டாக்டர். சி. மீனாட்சி தனது “பல்லவர்களின் கீழ் நிர்வாக மற்றும் சமூக வாழ்க்கை” என்ற நூலில், விமானத்தின் மீதுள்ள ஓவியங்களில் நிறைந்த நிறங்களின் தடங்கள் இருந்ததாகக் கூறுகிறார். இருப்பினும், 1930களில் மேற்கொள்ளப்பட்ட விரிவான பழுதுபார்க்கும் பணிகளால், இந்த ஓவியங்கள் தற்போது முற்றிலும் மறைந்துவிட்டன.
ஸ்ரீ ஆதிகேசவப் பெருமாள் கோவில், கூரம்
இந்தக் கோவிலின் மூலவர் கருவறையின் பழைய பகுதிகளில் பல்லவர் ஓவியங்களின் தடயங்கள் காணப்படுகின்றன. கருவறையின் நுழைவாயிலின் இருபுறமும் உள்ள துவாரபாலகர் உருவங்களும், பின்புறச் சுவரில் ஐந்து தலை நாகத்தின் பகுதியும் சுண்ணாம்புப் பூச்சின் கீழ் வெளித்தெரிகின்றன.
பல்லவர்களின் ஓவியக்கலை, உடனடியாகத் தங்கள் காலத்திய பாண்டியர்களின் சித்தன்னவாசல் ஓவியங்கள் மற்றும் இராஷ்டிரகூடர்களின் எல்லோரா ஓவியங்கள் மீது செல்வாக்குச் செலுத்தி, தென்னிந்திய மறுமலர்ச்சிக்கு வித்திட்டது.
இடைவெளியும் விஜயநகரப் பேரரசின் வருகையும்
பல்லவர் காலத்திற்கும், அடுத்த ஓவியங்கள் காஞ்சியில் தோன்றுவதற்கும் இடையில் சுமார் ஏழு நூற்றாண்டுகள் நீண்ட இடைவெளி உள்ளது. பல்லவர்களின் நுட்பமான ஓவியக் கலை திடீரென எப்படி மறைந்தது என்பது ஒரு கேள்விக்குறியே. இயற்கைக் காரணங்கள், அல்லது அடுத்தடுத்த வம்சங்களால் செய்யப்பட்ட மறுசீரமைப்புப் பணிகளின் போது அவை அழிக்கப்பட்டிருக்கலாம்.
காஞ்சியில் ஓவியக் கலையின் மறுமலர்ச்சி விஜயநகரப் பேரரசு காலத்தில் மீண்டும் காணப்படுகிறது.
திருபருத்திக்குன்றம் ஜினாலயங்கள்
விஜயநகர ஓவியக் கலையின் ஆரம்பக் கட்டம், இரண்டாம் புக்கராயரின் தளபதி லிங்கப்பா கட்டிய ஜின காஞ்சி வர்த்தமானர் ஆலயத்தில் காணப்படுகிறது. சங்கீத மண்டபத்தில் உள்ள ஓவியங்கள் வர்த்தமானர் (மகாவீரர்) வாழ்வின் நிகழ்வுகளையும், அவரது பிறப்பு, சௌதர்மேந்திரர் மற்றும் அவரது மனைவி சசி குழந்தைக்கு அபிஷேகம் செய்வது போன்றவற்றையும் நுட்பமான விவரங்களுடன் சித்தரிக்கின்றன. இந்தப் பாணி முந்தைய சோழர் கால ஓவியங்களை நினைவுபடுத்துகிறது.
விஜயநகரப் பேரரசு காலத்திய பிற கோவில் ஓவியங்கள்
ஸ்ரீ வரதராஜசுவாமி கோவில், காஞ்சி
இந்தக் கோவிலின் ஓவியங்கள் அச்சுத தேவராயர் (16 ஆம் நூற்றாண்டு) காலத்தைச் சேர்ந்தவை. மூலவர் சன்னதியைச் சுற்றியுள்ள வெளிப்புற மண்டபமான ‘வையமாலிகையின்’ சுவர்களிலும், மண்டபங்களின் கூரைகளிலும் இந்த ஓவியங்கள் உள்ளன.
உருவங்கள் பெரியதாகவும், தடிமனான கோடுகளைக் கொண்டும் வரையப்பட்டுள்ளன. இவற்றில் தமிழ் மற்றும் தெலுங்கு மொழிகளில் குறிப்புகள் உள்ளன.புராணக் கதைகள், வைணவ திவ்ய தேசக் காட்சிகள், ஆழ்வார்கள், ஆச்சாரியர்களின் உருவங்கள் ஆகியவை ஓவியங்களின் கருப்பொருளாகும்.108 திவ்ய தேசங்கள் ஓவியத் தொகுதிகளாக வரையப்பட்டுள்ளன. ஆண்டாள் ஊஞ்சல் மண்டபத்தில், பாகவத புராணத்தில் இருந்து கிருஷ்ணரின் கதைகள் (கோபிகா வஸ்திரஹரணம், காளியமர்த்தனம்) கூரையில் வரையப்பட்டுள்ளன. மிகவும் முக்கியமான ஓவியம், இந்தக் கோவிலின் புகழ்பெற்ற கருடசேவையின் காட்சியைக் குறிக்கிறது.
ஸ்ரீ தீபப்பிரகாசர் கோவில், காஞ்சி
இந்தக் கோவிலின் முன் மகா மண்டபத்திலும் விஜயநகரக் கால ஓவியங்கள் காணப்படுகின்றன.
ஸ்ரீ ஏகாம்பரேஸ்வரர் கோவில், காஞ்சி
ஆச்சரியமாக, பல்லவர் அல்லது சோழர் கால ஓவியங்களின் தடயங்கள் இங்கு இல்லை. எனினும், விஜயநகரப் பேரரசு மற்றும் நாயக்கர் கால ஓவியங்களின் சிதைவுகள் ஆயிரம் கால் மண்டபம் மற்றும் பிரகாரத்தின் சில பகுதிகளில் காணப்படுகின்றன.
ஸ்ரீ லட்சுமி நரசிம்மர் கோவில், செவிலிமேடு
இதுவும் அச்சுத தேவராயர் காலத்திய ஓவியங்களைக் கொண்டுள்ளது. மண்டபத்தின் கூரை புராணக் கதைகளுடன் வரையப்பட்டுள்ளது. இந்தப் பகுதியில், ரூபபேதம், பரிமாணம், லாவண்யம், சத்ரிச்சியம் போன்ற ஓவியக் கலை நியதிகளை விஜயநகரக் கலைஞர்கள் பின்பற்றியுள்ளனர்.
காஞ்சிபுரத்தில் காணப்படும் இந்தக் கால ஓவியங்களே, தமிழகத்தில் ஓவியக் கலையின் மறுமலர்ச்சியில் ஒரு பெரிய பங்கை வகித்துள்ளன என்பதில் சந்தேகமில்லை.
அழிவும் பாதுகாப்பும்
யுனெஸ்கோ உதவியுடன் இந்த ஓவியங்களைப் பாதுகாக்கும் இரசாயனப் பணிகள் தற்போது மேற்கொள்ளப்பட்டு வருகின்றன.

இந்த ஓவியங்களின் சிதைவுகள் அவற்றின் செழுமையைக் காட்டினாலும், காலப்போக்கிலும், விரிவான மறுசீரமைப்புப் பணிகளின் காரணமாகவும் இந்தச் செல்வங்கள் அழிக்கப்பட்டுவிட்டன. குறிப்பாக, மூலவர் கருவறையின் பின்புறச் சுவரில் வரையப்பட்ட சோமாஸ்கந்தர் ஓவியம் மிகவும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. சிவன், பார்வதி மற்றும் குழந்தை முருகன் (ஸ்கந்தன்) இடம்பெறும் இந்தச் சித்திரத்தில், உறுப்புகளின் விகிதாச்சாரம், ஆடைகளின் மடிப்புகள், ஆபரணங்களின் நுணுக்கம் ஆகியவை பல்லவக் கலைஞர்களின் திறமையைக் காட்டுகின்றன.
இந்திய தொல்லியல் துறை (ASI) எஞ்சியிருக்கும் ஓவியங்களின் பகுதிகளை சுண்ணாம்புப் பூச்சுகளின் உள்ளிருந்து வெளிக்கொணர்ந்து, இரசாயன முறைகள் மூலம் அவற்றைப் பாதுகாத்து வருகிறது. பல்லவ ஓவியங்கள் அஜந்தா குகை ஓவியங்களின் சாயலைக் கொண்டிருந்தாலும், அகலமான, விழித்த கண்களைக் கொண்ட முகங்கள், வட்டமான முகம் போன்ற தென்னிந்திய பாணி அம்சங்களையும் கொண்டிருந்தன.
தொகுப்பு: @Thali Cultural Centre – TCC
#Pallava101 #Pallava #பல்லவர் @Thali Cultural Centre – TCC #ASI #unescoworldheritage #UNESCO #unescoworldheritagesite #Heritager #ThaliTours #TCC #TempleTours #SacredSites #SpiritualJourney #TravelIndia #IncredibleIndia #ExploreTemples #HistoricalTemples #IndianArchitecture #DravidianArchitecture #TempleArchitecture #AncientStructures #HinduTemples #TempleArt #TempleCarvings #IndianHeritage #CulturalTours #HistoryLovers #WorldHeritage #HinduCulture #IndianHistory #PallavaArchitecture #Toursim #Travel #Wanderlust #TravelGram #InstaTravel #TravelAddict #Explore #Vacation #TravelPhotography