ஆசியா ஒரு பெரிய கண்டம். இது இயற்கையாகவே நான்கு முக்கிய பகுதிகளாகப் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. கிழக்குப் பகுதி பசிபிக் கடலில் கலக்கும் ஆறுகளைக் கொண்டது. இங்கு பௌத்த மதம் அதிகமாக உள்ளது. வடக்கு மற்றும் மேற்கு பகுதிகள் ஆர்க்டிக் கடலை நோக்கி உள்ளன. இவை கடந்த நூற்றாண்டில் ரஷ்யாவின் ஆட்சியின் கீழ் இணைக்கப்பட்டன. தென்மேற்குப் பகுதி கீழ் ஆசியா என்று அழைக்கப்படுகிறது. இது ஆசியாவையும் ஆப்பிரிக்காவையும் இணைக்கும் வழியாகவும், இந்தியப் பெருங்கடலையும் அட்லாண்டிக் கடலையும் இணைக்கும் நிலப்பரப்பாகவும் உள்ளது. இந்த இடம்தான் இஸ்லாம் மதத்தின் பிறப்பிடம். தெற்கின் நடுவில் இந்திய துணைக்கண்டம் அமைந்துள்ளது.
அமெரிக்காவில் உள்ளவர்கள் தங்கள் நாட்டை துணைக்கண்டம் என்று கூறுகிறார்கள். ஆனால், இந்தியா இந்த விளக்கத்திற்கு மிகவும் பொருத்தமானது. அமெரிக்காவில் ஒரு குறிப்பிட்ட இனமும் மதமும் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றன. ஆனால் இந்தியாவில் பல நூற்றாண்டுகளாக பல்வேறு கலாச்சாரங்கள், மதங்கள் மற்றும் மரபுகள் உள்ளன. இந்த வேறுபாடுகள் பல தலைமுறைகளாக தீர்க்க வேண்டிய பல சிக்கல்களை உருவாக்குகின்றன.
இந்தியாவில் கடந்த காலத்தில் பல பெரிய அரசுகள் இருந்தன. ஆனால், இப்போதுதான் இந்து குஷ் முதல் இலங்கை வரை, சீஸ்தான் முதல் ஐராவதி வரை அனைத்து பகுதிகளும் ஒரே அரசியல் அமைப்பின் கீழ் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்தியாவின் உண்மையான ஒற்றுமை அதன் நில அமைப்பிலேயே உள்ளது. தென் அமெரிக்காவைத் தவிர, உலகில் வேறு எந்த இடத்திலும் இவ்வளவு பெரிய மற்றும் அழகான நிலப்பரப்புகள் இல்லை. மேலும், இவை ஒரே இயற்கை பகுதியாக இணைக்கப்படவில்லை.
ஐரோப்பிய வணிகத்தின் மையப்புள்ளி புள்ளி கொழும்பு. இது இந்தியப் பெருங்கடலில் பிரிட்டிஷ் கடற்படையின் முக்கிய மையமாக இருந்தது. நான்கு முக்கிய வணிக வழிகள் இங்கு சந்திக்கின்றன. கொழும்புக்கு அருகில் உள்ள கேப் கொமோரினிலிருந்து, இந்தியாவின் கடற்கரை ஒருபுறம் பம்பாய் மற்றும் கராச்சிக்கும், மறுபுறம் மெட்ராஸ், கல்கத்தா மற்றும் ரங்கூனுக்கும் பிரிகிறது.
கொழும்பு இந்தியாவின் ஒரு பகுதி அல்ல. இது இலங்கையின் தலைநகரம். இது அயர்லாந்து போன்ற பெரிய மற்றும் அழகான தீவு. இலங்கை எப்போதும் தனது தனித்துவத்தை தக்க வைத்துக் கொண்டுள்ளது. அதன் மக்கள் தொகையில் பௌத்த மதம் அதிகமாக உள்ளது. டச்சுக்காரர்கள் அதன் சட்ட அமைப்பை வடிவமைத்தனர். இதனால்தான் இலங்கை ஆளுநர் இந்திய செயலாளருக்கு பதிலாக காலனிகளுக்கான செயலாளரிடம் அறிக்கை அளிக்கிறார்.
கொழும்பிலிருந்து இந்திய நிலப்பரப்பில் உள்ள தூத்துக்குடிக்கு மன்னார் வளைகுடா வழியாக நீராவி கப்பலில் செல்ல ஒரு இரவு ஆகும். நடுவில், இலங்கை மலைகள் கிழக்கே 100 மைல்கள் தொலைவிலும், கேப் கொமோரின் மேற்கே 100 மைல்கள் தொலைவிலும் உள்ளன. வளைகுடா வடக்கு நோக்கி குறுகும்போது, அது பாக் ஜலசந்தியை உருவாக்குகிறது. இது தீவுகள் மற்றும் மணல் திட்டுகளால் மூடப்பட்டுள்ளது. இதனால் ஏடனில் இருந்து வங்காள விரிகுடாவிற்கு செல்லும் கப்பல்கள் இலங்கையைத் தவிர்க்கின்றன.
இந்தியாவின் தெற்கு முனையான கேப் கொமோரின், பூமத்திய ரேகைக்கு வடக்கே எட்டு டிகிரி தொலைவில் உள்ளது. இது கிரேட் பிரிட்டனின் நீளத்திற்கு சமமான தூரம். இங்கிருந்து மலபார் மற்றும் கோரமண்டல் கடற்கரைகள் 1,000 மைல்கள் வரை நீண்டுள்ளன. மலபார் கடற்கரை வடமேற்கிலும், கோரமண்டல் கடற்கரை வடக்கிலும், பின் வடகிழக்கிலும் செல்கிறது. அரபிக் கடல் மலபார் கடற்கரையிலும், வங்காள விரிகுடா கோரமண்டல் கடற்கரையிலும் மோதுகின்றன. இரண்டு நீர்நிலைகளும் இந்தியப் பெருங்கடலில் இணைகின்றன. இந்திய தீபகற்பம் அவற்றிடையே ஒரு புள்ளியாக குறுகுகிறது.
இந்திய தீபகற்பத்தின் உட்புறம் தக்காணம் என்று அழைக்கப்படும் ஒரு தாழ்வான பீடபூமி. அதன் மேற்கு விளிம்பு மேற்குத் தொடர்ச்சி மலைகள் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இது மலபார் கடற்கரையை நோக்கி உள்ளது. இந்த உயரமான இடத்திலிருந்து, பீடபூமி கிழக்குத் தொடர்ச்சி மலைகளை அடையும் வரை கிழக்கு நோக்கி மெதுவாக இறங்குகிறது. கிழக்குத் தொடர்ச்சி மலைகளுக்கும் கோரமண்டல் கடற்கரைக்கும் இடையில் கர்நாடகம் என்று அழைக்கப்படும் தாழ்வான பகுதி உள்ளது. இந்த நில அமைப்பு இந்தியாவை மேற்கிலிருந்து பார்க்கும்போது உயரமான நிலப்பரப்பாகவும், வங்காள விரிகுடாவிலிருந்து பார்க்கும்போது தட்டையான சமவெளியாகவும் காட்டுகிறது.
கப்பல் தூத்துக்குடியை நெருங்கும்போது, நிலம் முதலில் அடிவானத்தில் ஒரு இருண்ட கோடாகத் தெரிகிறது. மெதுவாக, நிலத்தின் விவரங்கள் தெளிவாகின்றன. பசுமையான நிலப்பரப்பு மற்றும் ஒரு பெரிய பருத்தி தொழிற்சாலை கொண்ட வெள்ளை நகரம் தெரிகிறது. இந்தியா பல நூற்றாண்டுகளாக பருத்தி நிலமாக இருந்து வருகிறது. அதன் மக்கள் பண்டைய காலங்களிலிருந்து பருத்தியை வளர்த்து, நெய்து, அணிந்திருக்கிறார்கள். “கலிகோ” என்ற சொல் மலபார் கடற்கரையில் உள்ள காலிகட் என்ற வரலாற்று வணிக மையத்திலிருந்து வந்தது. ஐரோப்பிய வணிகர்கள் முதன்முதலில் கடல் வழியாக இங்கு வந்தபோது, அவர்கள் இந்த இடத்தால் ஈர்க்கப்பட்டனர்.
தூத்துக்குடியிலிருந்து வடக்கே கர்நாடக சமவெளி நோக்கி பயணம் செய்கிறோம். நிலம் வறண்டதாகவும், தரிசாகவும் காணப்படுகிறது. ஆனால், குறிப்பிட்ட காலத்தில் பெய்யும் மழை, இங்கு வாழும் மக்களுக்கு போதுமான தண்ணீரை வழங்குகிறது. மேற்கு திசையில், மலபார் கடற்கரையில் மலைகள் உயர்ந்து நிற்கின்றன. இங்கு கிழக்கு மற்றும் மேற்கு தொடர்ச்சி மலைகள் ஒன்றாக இணைகின்றன. இந்த மலைகள் மேற்கு கடற்கரையில் நீண்டு, இலங்கையின் உயரத்தைப் போலவே சுமார் 8,000 அடி உயரம் வரை செல்கின்றன. ஏலக்காய் மலைகள் என்று அழைக்கப்படும் மேற்கு சரிவுகள், திருவாங்கூர் மற்றும் கொச்சின் பகுதிகளுக்குள் வருகின்றன.
சமவெளியில் தனித்து நிற்கும் மலைகளின் குழு தூத்துக்குடியிலிருந்து சுமார் 100 மைல் தொலைவில் உள்ள மதுரையை நமக்கு காட்டுகிறது. மதுரையில் உள்ள பிரமாண்டமான இந்து கோவில்கள் மிகவும் பிரபலமானவை. இது தென்னிந்தியாவின் மூன்று முக்கிய நகரங்களில் ஒன்றாகும். மற்ற இரண்டு நகரங்கள் திருச்சிராப்பள்ளி மற்றும் தஞ்சாவூர். இவை மெட்ராஸ் செல்லும் வழியில், 100 மைல் வடக்கே அமைந்துள்ளன.
திருச்சிராப்பள்ளிக்கு மேற்கே, சுமார் 150 மைல் தொலைவில், நீலகிரி மலைகளில் ஊட்டகமுண்டு (ஊட்டி) அமைந்துள்ளது. 7,000 அடி உயரத்தில் அமைந்துள்ள இந்த மலைவாசஸ்தலம், கிழக்கு மற்றும் மேற்கு தொடர்ச்சி மலைகள் சந்திக்கும் இடத்தில் டெக்கான் பீடபூமியின் தெற்கு எல்லையை உருவாக்குகிறது.
நீலகிரி மலைகளுக்கு தெற்கே ஒரு முக்கியமான நில அமைப்பு உள்ளது: கோயம்புத்தூர் அல்லது பாலக்காடு இடைவெளி. சுமார் 20 மைல் அகலமும், கடல் மட்டத்திலிருந்து 1,000 அடி உயரமும் கொண்ட இந்த அகலமான, தாழ்வான பாதை, கர்நாடக சமவெளியிலிருந்து மலபார் கடற்கரைக்கு எளிதாக செல்ல அனுமதிக்கிறது. இந்த இடைவெளியில் நீலகிரி மலைகளை எதிர்கொள்ளும் ஏலக்காய் மலைகள் உள்ளன.
மக்கள்தொகை பரவலைப் பார்க்கும்போது இந்த இடைவெளியின் முக்கியத்துவம் தெளிவாகிறது. சென்னையில் இருந்து திருச்சிராப்பள்ளி மற்றும் தஞ்சாவூர் வரையிலான கர்நாடக சமவெளி, அடர்த்தியான மக்கள்தொகை கொண்டது, ஒரு சதுர மைலுக்கு 400 க்கும் மேற்பட்ட மக்கள் வசிக்கின்றனர். மற்றொரு அடர்த்தியான மக்கள்தொகை கொண்ட பகுதி கோயம்புத்தூருக்கும் மலபார் கடற்கரைக்கும் இடையில், கொச்சின் மற்றும் கோழிக்கோடு ஆகிய பண்டைய துறைமுகங்களுக்கு அருகில் உள்ளது. மலபார் கடற்கரையில் பல இயற்கை துறைமுகங்கள் உள்ளன, ஆனால் செங்குத்தான, காடுகள் நிறைந்த மேற்கு தொடர்ச்சி மலைகள் உட்புறத்திற்கு செல்வதை கடினமாக்குகின்றன. கர்நாடக சந்தைகளுக்கு கொச்சின் மற்றும் கோழிக்கோடு மட்டுமே தெளிவான பாதையை வழங்குகின்றன. கோரமண்டல் கடற்கரையில் இயற்கை துறைமுகங்கள் இல்லாததால் இது மிகவும் முக்கியமானது.
இன்று, கோயம்புத்தூர் இடைவெளி வழியாக மெட்ராஸை கொச்சின் மற்றும் கோழிக்கோடுடன் இணைக்கும் ஒரு ரயில் பாதை உள்ளது. நீலகிரி மலைகளுக்கு செல்ல ஒரு சிறப்பு ரயில் பாதையும் உள்ளது. நீலகிரி மலை சரிவுகள் அழகான நிலப்பரப்புகள், அடர்ந்த காடுகள் மற்றும் வளமான வனவிலங்குகளை வழங்குகின்றன. தேயிலை மற்றும் சின்கோனா தோட்டங்கள் உயரமான பகுதிகளில் உள்ளன.
நீலகிரி மலைகளுக்கு வடக்கே, மலைகளுக்கு இடையில், பெரிய மைசூர் உள்ளது. காவிரி நதி மேற்கு தொடர்ச்சி மலைகளில் உருவாகி, மைசூர் வழியாக கிழக்கு நோக்கி பாய்கிறது. இது கிழக்கு தொடர்ச்சி மலைகளில் அருவியாகப் பாய்ந்து, வங்காள விரிகுடாவிற்குச் செல்லும் வழியில் திருச்சிராப்பள்ளி மற்றும் தஞ்சாவூர் வழியாகச் செல்வதற்கு முன்பு அழகான நீர்வீழ்ச்சிகளை உருவாக்குகிறது. இந்த நீர்வீழ்ச்சிகள் நீர்மின்சாரத்திற்காகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.
காவிரியின் மூலத்திற்கு அருகில் கூர்க் உள்ளது, இது காபி தோட்டங்களுக்கு பெயர் பெற்ற ஒரு சிறிய பகுதியாகும். கூர்க் மெட்ராஸிலிருந்து தனித்தனியாக நேரடி பிரிட்டிஷ் ஆட்சியின் கீழ் உள்ளது. மைசூர் கோயம்புத்தூர் இடைவெளி வழியாக நீண்டு செல்லும் மெட்ராஸ் பிரசிடென்சியின் எல்லையாக உள்ளது.
இந்தியாவின் தெற்குப் பகுதிகள், உயரமான பகுதிகளைத் தவிர, ஆண்டு முழுவதும் வெப்பமாகவே இருக்கும். வட இந்தியாவில் குளிர் காலம் இருப்பது போல் இங்கு இல்லை. தென்னிந்தியாவில் ஆண்டு முழுவதும் மழை பெய்யும். ஆனால், மேற்கு காற்று காரணமாக மலபார் கடற்கரை அதிக மழையை பெறுகிறது.
மெட்ராஸும் பர்மாவும்: கடலும் நிலமும்
நவீன இந்தியாவின் பிற முக்கிய துறைமுகங்களைப் போலவே மெட்ராஸும் காலப்போக்கில் வியத்தகு முறையில் வளர்ந்துள்ளது. ஒரு காலத்தில் சிறிய மீன்பிடி கிராமமாக இருந்த இது, இன்று அரை மில்லியனுக்கும் அதிகமான மக்களைக் கொண்ட ஒரு பரபரப்பான நகரமாக உருவெடுத்துள்ளது. இருப்பினும், பல ஆண்டுகளாக மெட்ராஸில் ஒரு முறையான, பாதுகாப்பான துறைமுகம் இல்லாதது ஒரு பெரும் சவாலாக இருந்தது. பெரிய கப்பல்கள் திறந்த கடலில் இருந்து சிறிய சர்ஃப் படகுகள் மூலம் கரைக்கு வர வேண்டியிருந்தது, இது மிகவும் ஆபத்தான மற்றும் நேரத்தை எடுத்துக்கொள்ளும் ஒரு செயல்முறையாக இருந்தது.
இன்றைய மெட்ராஸ் துறைமுகத்தில், இரண்டு பெரிய ஓடத்துறை (Pier)படகுகளில் ஆட்களை அல்லது பொருள்களை ஏற்றவும் அவற்றிலிருந்து இறக்கவும் வசதியாகத் தரையிலிருந்து கடலுள் நீட்டி அமைக்கப்படும் பெரிய மர அல்லது உலோகக் கட்டமைப்பு, கடற்கரையிலிருந்து செங்குத்தாக கடலுக்குள் நீண்டு, ஒரு பாதுகாப்பான பாதையை உருவாக்குகின்றன. இது கப்பல்கள் பாதுகாப்பாக நிறுத்தவும், சரக்குகளை ஏற்றவும் இறக்கவும் உதவுகிறது. இருப்பினும், இந்த துறைமுகம் சக்திவாய்ந்த அலைகளுக்கு ஆளாகக்கூடியதாகவே உள்ளது, குறிப்பாக பருவமழை காலங்களில். சில நேரங்களில், கடுமையான புயல்கள் காரணமாக கப்பல்கள் கடலுக்குச் செல்ல வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்படுகிறது, இது வணிக நடவடிக்கைகளை பெரிதும் பாதிக்கிறது.
இந்தியாவின் கிழக்கு கடற்கரை அடிக்கடி சூறாவளிகளால் பாதிக்கப்படுகிறது, குறிப்பாக கோடை காலத்தில். இந்த புயல்கள் பெரும் சேதத்தை ஏற்படுத்துகின்றன, மேலும் மெட்ராஸ் துறைமுகத்தின் கட்டுமானத்தின் போது ஒரு பெரிய புயல் ஓரளவு கட்டப்பட்ட துறைமுகத்தை அழித்தது, இதனால் பொறியாளர்கள் திட்டத்தை மீண்டும் தொடங்க வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது. கோரமண்டல் கடற்கரையின் கரடுமுரடான நீர்நிலைகளும், மலபார் கடற்கரைக்குப் பின்னால் உள்ள மேற்குத் தொடர்ச்சி மலையின் இயற்கைத் தடையும் தென்னிந்தியாவை தனிமைப்படுத்த பங்களித்தன. இந்த தடைகள் வணிகம் மற்றும் பயணத்தை கடினமாக்கின, மேலும் தென்னிந்தியாவின் வளர்ச்சிக்கு தடையாக இருந்தன.
வங்காள விரிகுடாவின் குறுக்கே கிழக்கு நோக்கி நகர்ந்து, இந்தியப் பேரரசின் புதிய மாகாணமான பர்மாவை அடைகிறோம் (பழைய பிரதேசங்களின் துணைப்பிரிவுகளைத் தவிர). பர்மா கலாச்சார ரீதியாக இந்தியாவை விட சீனாவுடன் அதிக இணக்கத்துடன் உள்ளது. பர்மாவின் இனம், மொழி, மதம் மற்றும் பழக்கவழக்கங்கள் மத்திய கிழக்கை விட தூர கிழக்கின் பழக்கவழக்கங்களை ஒத்திருக்கின்றன. இருப்பினும், புவியியல் ரீதியாக பர்மா வங்காள விரிகுடா வழியாக இந்தியாவுடன் இணைகிறது. பர்மாவின் முக்கிய புவியியல் அம்சங்களில் ஒன்றான ஐராவதி நதி, சியாம் மற்றும் அன்னம் நதிகளைப் போல பசிபிக் பெருங்கடலை விட இந்தியப் பெருங்கடலில் பாய்கிறது. பொருளாதார ரீதியாக, பர்மா அதன் வளமான நிலங்கள் மற்றும் குறைந்த மக்கள் தொகை அடர்த்தி காரணமாக இந்தியப் பேரரசுடன் மேலும் ஒருங்கிணைக்கப்பட்டு வருகிறது. எதிர்காலத்தில், பர்மா வளர்ச்சிக்காக இந்தியாவிலிருந்து தொழிலாளர் இடம்பெயர்வை நம்பியிருக்கலாம்.
பர்மாவின் கடற்கரை ஒப்பீட்டளவில் ஈர்க்க முடியாதது, பரந்த ஐராவதி நதி டெல்டாவால் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது. அதன் கிழக்குக் கோடியில் உள்ள கால்வாய்களில் ஒன்றான ரங்கூன் நதி, சுமார் 30 மைல் உள்நாட்டில் அமைந்துள்ள ரங்கூன் நகரத்திற்கு வழிவகுக்கிறது. டெல்டாவின் விளிம்பில் உள்ள ஒரு சிறிய மலையில் மரங்களுக்கு மேலே உயர்ந்து, அதன் பிரபலமான பகோடாவின் தங்கக் கோபுரம் ஒரு அடையாளமாக நிற்கிறது.
ஐம்பது ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, ரங்கூன் ஒரு சிறிய கிராமமாக இருந்தது. இன்று, அது 250,000 க்கும் மேற்பட்ட மக்கள்தொகை கொண்ட ஒரு பரபரப்பான நகரமாக வளர்ந்துள்ளது. இந்தியா மற்றும் இலங்கையின் பல கடலோர நகரங்களைப் போலவே, ரங்கூனும் அதன் வளர்ச்சிக்கு ஐரோப்பிய செல்வாக்கினால் தான் அதிகம் காரணமாக இருந்தது. வரலாற்று ரீதியாக, இந்தியா உள்நோக்கிப் பார்த்தது, கடல்சார் வர்த்தகத்தை விட அதன் உட்புறத்தில் கவனம் செலுத்தியது. ரங்கூனின் விரைவான வளர்ச்சி, கடல்சார் வர்த்தகத்தின் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது.
ரங்கூன் நதி கிழக்கு நோக்கி வளைந்திருக்கும் இடத்தில் மூலோபாய ரீதியாக நிலைநிறுத்தப்பட்டுள்ளது, பெகு துணை நதியைச் சந்திக்கும் வரை நகரம் வடக்குக் கரையில் மைல்கள் நீண்டுள்ளது. ஏராளமான அரிசி ஆலைகள் மற்றும் அதன் கரைகளில் உயரமான புகைபோக்கிகள் இருப்பதால் பெகு நதியின் மீது அடர்த்தியான கரும்புகை எழுகிறது. ரங்கூனின் துறைமுகம் எப்போதும் கப்பல்களால் பரபரப்பாக இருக்கும், அரிசி, தேக்கு மரம் (அதன் நீடித்து உழைக்கும் தன்மைக்கு பெயர் பெற்றது) மற்றும் பெட்ரோலியம் போன்ற முக்கிய பர்மிய ஏற்றுமதிகளைக் கையாளுகிறது. இந்திய மற்றும் சீன தொழிலாளர்கள் ஆலைகள் மற்றும் துறைமுக நடவடிக்கைகளில் ஆதிக்கம் செலுத்தும் அதே வேளையில், பெரும்பாலான பர்மியர்கள் விவசாயத்தில் ஈடுபட்டுள்ளனர். இது பர்மாவின் பொருளாதாரத்தில் விவசாயத்தின் முக்கியத்துவத்தை காட்டுகிறது.
பர்மாவின் புவியியல் எளிமையான ஆனால் குறிப்பிடத்தக்க முறையைப் பின்பற்றுகிறது. இது தெற்கு நோக்கி ஓடும் நான்கு இணையான மலைத்தொடர்களைக் கொண்டுள்ளது, மூன்று நீண்ட பள்ளத்தாக்குகளால் பிரிக்கப்படுகிறது. கிழக்கு எல்லைத் தொடர் பர்மாவை சியாமிலிருந்து பிரிக்கிறது மற்றும் இந்தியப் பெருங்கடல் மற்றும் பசிபிக் பெருங்கடலில் பாயும் நதி அமைப்புகளுக்கு இடையிலான எல்லையைக் குறிக்கிறது. இந்தப் பிளவு மலாய் தீபகற்பத்தில் நீண்டு, கிட்டத்தட்ட சிங்கப்பூரை அடைகிறது. மேற்குத் தொடர்ச்சி பர்மாவை இந்தியாவிலிருந்து பிரித்து, தெற்கே கேப் நெக்ரைஸ் வரை கடற்கரையைப் பின்தொடர்கிறது. இந்த மலைத்தொடரின் நீருக்கடியில் நீட்டிப்புகள் அந்தமான் மற்றும் நிக்கோபார் தீவுகளை உருவாக்குகின்றன. வரைபடத்தில் பார்க்கும்போது, முழுத் தொடர்ச்சியும் ஒரு அழகான அலை போன்ற வளைவை உருவாக்குகிறது – சால்வீன், சிட்டாங் மற்றும் இராவதி. சால்வீன் பள்ளத்தாக்கு ஆழமாக வெட்டப்படாதது மற்றும் செங்குத்தான வேகமான ஓட்டங்களைக் கொண்டுள்ளது, இது வழிசெலுத்தலை கடினமாக்குகிறது. அதன் முகப்பில் மௌல்மைன் துறைமுகம் உள்ளது. சிட்டாங் நதி, குறுகியதாக இருந்தாலும், மேல் இராவதி பள்ளத்தாக்கை இணைப்பதில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இராவதி தானே மண்டலாவில் மேற்கு நோக்கி வளைந்து, ஒரு மலைத்தொடரை வெட்டி, மீண்டும் தெற்கு நோக்கித் திரும்புகிறது. அதன் முக்கிய துணை நதியான சிண்ட்வின் இந்தப் பாதையைப் பின்பற்றுகிறது.
ரங்கூனில் இருந்து மண்டலே வரையிலான ரயில் பாதை இராவடியைப் பின்பற்றுவதில்லை, மாறாக சிட்டாங் பள்ளத்தாக்கு வழியாகச் செல்கிறது, இது வர்த்தகம் மற்றும் பயணத்திற்கான திறமையான போக்குவரத்து வழியை வழங்குகிறது. இந்த ரயில் பாதை பர்மாவின் உட்புறப் பகுதிகளுக்கு வணிகம் மற்றும் பயணத்தை எளிதாக்கி, மேலும் நாட்டின் பொருளாதார வளர்ச்சியை ஊக்குவிக்கிறது.
பெகு அல்லது கீழ் பர்மா என்று அழைக்கப்படும் ஐராவதி டெல்டா, ஒரு வளமான பகுதி. மேலும் உள்நாட்டில், மண்டலேயைச் சுற்றியுள்ள பகுதி மேல் பர்மா என்று அழைக்கப்படுகிறது. மேற்கில், மலைத்தொடர்களுக்கு அப்பால், அரக்கன் அமைந்துள்ளது. சால்வீன் நதிக்கு அப்பால் உள்ள தெற்கு கடற்கரை, அழகான தீவுகளால் சூழப்பட்டுள்ளது, இது டெனாசெரிம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
ரங்கூனில் இருந்து மண்டலேவுக்கு ரயிலில் பயணம் செய்வது பரந்த டெல்டா வழியாக ஒரு அழகிய பயணத்தை வழங்குகிறது. இங்கு முடிவில்லாத நெல் வயல்கள் நிலப்பரப்பில் ஆதிக்கம் செலுத்துகின்றன. விவசாயிகள், பெரும்பாலும் நில உரிமையாளர்கள், தங்கள் வயல்களுக்குச் செல்கிறார்கள், அறுவடைக்குப் பிறகு வைக்கோலை எரிக்கபடுகிறது. உழவு செய்வதற்கும் கால்நடைகளைப் பயன்படுத்துகிறார்கள். டெல்டாவிற்கு அப்பால், ரயில்வே சிட்டாங் நதியைப் பின்தொடர்கிறது, கிழக்கு மற்றும் மேற்கு எல்லைகளில் தொலைதூர மலைகள் உள்ளன. ரயில் மண்டலேயை அடையும் போது, அது இராவதி நதியுடன் மீண்டும் இணைகிறது.
மண்டலே அதன் வடக்கு புறநகர்ப் பகுதிகளில் உள்ள ஒரு மலையிலிருந்து ஒரு அழகான காட்சியை வழங்குகிறது. இந்த உயர்ந்த இடத்திலிருந்து, நகரம் ஒரு பெரிய காடு போல் தோன்றுகிறது, பசுமையான மரங்களுக்கு அடியில் கட்டிடங்கள் மறைந்துள்ளன. அதன் வளமான வரலாறு இருந்தபோதிலும், சுமார் 200,000 மக்கள்தொகை கொண்ட மண்டலே, இப்போது வேகமாக வளர்ந்து வரும் ரங்கூனை விட சிறியதாக உள்ளது. இந்த நகரம் மூன்று முன்னாள் பர்மிய தலைநகரங்களில் கடைசியாக உள்ளது, ஒரு காலத்தில் அரச இருக்கைகளாக இருந்த அமராபுரா மற்றும் அவா ஆகியவை சில மைல்கள் தொலைவில் அமைந்துள்ளன.
இராவதி நதி கடலில் இருந்து சீன எல்லைக்கு அருகில் உள்ள பாமோ வரை 900 மைல்கள் நீண்டுள்ளது. மண்டலேயிலிருந்து வடக்கே நீராவி படகுகள் பயணிக்கும்போது, ஆற்றங்கரைகள் சமமாகவே இருக்கும், அவ்வப்போது வெள்ளை பகோடாக்களால் அலங்கரிக்கப்படுகின்றன. பெரிய மூங்கில் மற்றும் தேக்கு படகுகள் கீழ்நோக்கி மிதக்கின்றன. கத்தாவில், நதி வியத்தகு பள்ளத்தாக்குகளுக்குள் நுழையும் போது காட்சி மாறுகிறது, காடுகள் நிறைந்த பாறைகள் நீரின் விளிம்பிலிருந்து செங்குத்தாக எழுகின்றன. சீனாவிற்கு அருகிலுள்ள ஒரு முக்கிய நதி துறைமுகமான பாமோ, இந்த குறுகிய கணவாய்களுக்கு அப்பால் அமைந்துள்ளது. வெள்ளத்திலிருந்து பாதுகாக்க பாமோவில் உள்ள பல வீடுகள் தூண்களில் உயர்த்தப்பட்டுள்ளன. வரலாற்று ரீதியாக, கச்சின் மலைவாழ் பழங்குடியினர் பாமோவிலிருந்து சீனாவிற்கு பயணிக்கும் வணிகர்களை அடிக்கடி தாக்கினர்.
பர்மாவின் வளமான வரலாற்றைப் புரிந்து கொள்ள, மண்டலேயின் தெற்கே அமைந்துள்ள பாகனைப் பார்வையிட வேண்டும். இங்கிலாந்தின் நார்மன் வெற்றியின் போது ஒரு காலத்தில் செழிப்பான தலைநகராக இருந்த இந்த பண்டைய நகரம், இப்போது இடிந்து விழும் நிலையில் உள்ளது. ஐராவதி நதிக்கரையில் பத்து மைல்கள் பரப்பளவில் பரந்து விரிந்துள்ள இதன் நிலப்பரப்பு, பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான பகோடாக்கள் மற்றும் கோயில்களால் நிரம்பியுள்ளது, இது பர்மாவின் ஆரம்பகால சிறப்பிற்கு சான்றாகும்.
பாகன் பர்மாவின் வறண்ட மண்டலத்தில் அமைந்துள்ளது, அங்கு உயர்ந்த கற்றாழை நிலப்பரப்பில் ஆதிக்கம் செலுத்துகிறது. இப்பகுதியின் காலநிலை பருவக்காற்றால் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. கோடை மற்றும் இலையுதிர்காலத்தில், தென்மேற்கிலிருந்து வரும் ஈரப்பதமான காற்று டெல்டா மற்றும் மேற்கு மலை சரிவுகளுக்கு பலத்த மழையைக் கொண்டுவருகிறது. ரங்கூன் ஆண்டுதோறும் 100 அங்குலங்களுக்கு மேல் மழையைப் பெறுகிறது – இது லண்டனின் மழையை விட மூன்று மடங்கு அதிகம். இதற்கு நேர்மாறாக, அரக்கன் மலைத்தொடரால் பாதுகாக்கப்பட்ட பாகன், ஆண்டுக்கு 20 அங்குல மழையை மட்டுமே பெறுகிறது, இது பர்மாவின் வறண்ட பகுதிகளில் ஒன்றாகும்.
வறண்ட பெல்ட்டுக்கு அப்பால், பர்மா பசுமையான விவசாய நிலங்கள் அல்லது வனவிலங்குகள் நிறைந்த அடர்ந்த காடுகளுக்கு தாயகமாகும். உயரமான மரங்கள் காட்டு விலங்குகளுக்கு அடைக்கலமாக அமைகின்றன, அவை பழுத்த அரிசியை உண்ண காடுகளில் இருந்து இறங்குகின்றன. புலிகள் கூட அவ்வப்போது கிராமங்களுக்கு அருகில் சுற்றித் திரிகின்றன. சமீபத்தில், ரங்கூனின் புகழ்பெற்ற பகோடா அருகே ஒரு புலி சுட்டுக் கொல்லப்பட்டது.
அதன் நீண்ட வரலாறு இருந்தபோதிலும், பர்மா இயற்கையுடன் ஆழமாக இணைக்கப்பட்டுள்ளது. நாகரிகம் பெரும்பாலும் இராவடி மற்றும் சால்வீன் பள்ளத்தாக்குகளுடன் மட்டுமே உள்ளது, அதே நேரத்தில் காடுகள் நிறைந்த மலைகள் பூர்வீக பழங்குடியினரின் தாயகமாகும். கிழக்கில் ஷான்கள், வடக்கில் கச்சின்கள் மற்றும் மேற்கில் சின்கள் பர்மியர்களுடன் மொழி மற்றும் உடல் ஒற்றுமைகளைப் பகிர்ந்து கொள்கின்றன, ஆனால் தனித்துவமான கலாச்சாரங்களைப் பராமரிக்கின்றன. சுமார் 12 மில்லியன் மக்கள்தொகை கொண்ட பர்மாவில் பர்மியர்கள், சீனர்கள், இந்துக்கள் மற்றும் பல்வேறு பழங்குடி குழுக்கள் உள்ளனர்.
பர்மாவிலிருந்து வங்காளத்திற்கு பயணம் கடல் வழியாகவே உள்ளது, ஏனெனில் பர்மா மற்றும் இந்திய ரயில்வே பாதைகளால் இணைக்கப்படவில்லை. உலகின் மிகப்பெரிய நதி டெல்டாக்களில் ஒன்றின் தாயகமான வங்காளம், கங்கை மற்றும் பிரம்மபுத்ரா நதிகளின் வண்டல் மண்ணால் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு பரந்த சமவெளியாகும். மாகாணத்தின் நிலப்பரப்பில் உயரமான நிலங்களும் உள்ளன, வடக்கே உயர்ந்த திபெத்திய பீடபூமி, வலிமைமிக்க இமயமலையால் சூழப்பட்டுள்ளது. கிழக்கில், ஒரு அடர்ந்த, மலைப்பாங்கான பெல்ட் பர்மாவின் இராவடி பள்ளத்தாக்கை இந்தியாவின் தாழ்நிலங்களிலிருந்து பிரிக்கிறது. இந்த மலைத்தொடர் மேற்கு நோக்கி காரோ மலைகள் வரை நீண்டுள்ளது, இது அஸ்ஸாமின் எல்லையை ஒட்டி அமைந்துள்ளது – இமயமலைக்கும் உருளும் மலைப்பகுதிகளுக்கும் இடையில் அமைந்துள்ள ஆழமான, குறுகிய பிரம்மபுத்ரா பள்ளத்தாக்கால் வரையறுக்கப்பட்ட ஒரு பகுதி.
அங்கிலேயர் பார்வையில் இந்தியா